บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1
โดยจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติ โรงเรียนบ้านป่าแดงห้วยหลวง
ผู้ศึกษา นางสมฤดี แสนเขียว
ปีที่ศึกษา 2560
รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1
โดยจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา คือ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ระหว่างการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติเป็นช่วงสัปดาห์ จำนวน 10 สัปดาห์ และเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านป่าแดงห้วยหลวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติเพื่อพัฒนาทักษาพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติเพื่อพัฒนาทักษาพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของ
เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 และแบบทดสอบเชิงปฏิบัติการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย วิธีการดำเนินการศึกษา ผู้ศึกษาได้ทำการทดสอบเชิงปฏิบัติการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนการจัดกิจกรรม จากนั้นจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติ จำนวน 30 กิจกรรม 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน ได้แก่ วันจันทร์ วันพุธ และวันศุกร์ ส่วนวันอังคาร และวันพฤหัสบดี จัดกิจกรรมตามปกติ โดยจัดในช่วงกิจกรรมสร้างสรรค์ ใช้เวลาจัดกิจกรรม 20 นาที และทำการทดสอบเชิงปฏิบัติการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังการจัดกิจกรรมโดยใช้แบบทดสอบเชิงปฏิบัติการชุดเดียวกันกับก่อนจัดกิจกรรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติ ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สัปดาห์ที่1- 10 สัปดาห์ จำแนกเป็นรายทักษะดังนี้ ทักษะการเปรียบเทียบ มีคะแนนเฉลี่ย 2.00 2.00 2.20 2.40 2.40 2.50 2.80 2.90 3.00 3.00 ทักษะการเรียงลำดับ มีคะแนนเฉลี่ย 1.60 2.00 2.00 2.30 2.40 2.50 2.90 2.90 2.90 2.90 ทักษะการจัดหมวดหมู่ มีคะแนนเฉลี่ย 1.40 1.60 2.00 2.20 2.20 2.60 2.70 2.70 2.90 2.90 ทักษะการจับคู่ มีคะแนนเฉลี่ย 1.60 1.70 2.00 2.10 2.50 2.50 2.50 2.70 2.70 2.90 จะเห็นว่าทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์มีผลการพัฒนาที่เพิ่มขึ้นและสรุปภาพรวมทั้ง 4 ทักษะ ตลอดทั้ง 10 สัปดาห์ มีคะแนนเฉลี่ย 2.40 และเมื่อพิจารณาเป็นรายสัปดาห์ พบว่า เด็กปฐมวัย มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สัปดาห์ที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ย 1.65 คิดเป็นร้อยละ 55 สัปดาห์ที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ย 1.83 คิดเป็นร้อยละ 61 สัปดาห์ที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ย 2.05 คิดเป็น ร้อยละ 68.33 สัปดาห์ที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ย 2.25 คิดเป็นร้อยละ 75 สัปดาห์ที่ 5 มีคะแนนเฉลี่ย 2.38 คิดเป็นร้อยละ 79.33 สัปดาห์ที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ย 2.53 คิดเป็นร้อยละ 84.33 สัปดาห์ที่ 7 มีคะแนนเฉลี่ย 2.73 คิดเป็นร้อยละ 91 สัปดาห์ที่ 8 มีคะแนนเฉลี่ย 2.80 คิดเป็นร้อยละ 94 สัปดาห์ที่ 9 มีคะแนนเฉลี่ย 2.88 คิดเป็นร้อยละ 96 และสัปดาห์ที่ 10 มีคะแนนเฉลี่ย 2.93 คิดเป็นร้อยละ 97.67 แสดงว่าทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติสูงขึ้นทุกสัปดาห์ เป็นไปตามสมมติฐานข้อ 1
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติ จำแนกรายทักษะ ทักษะการเปรียบเทียบก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 3.30 หลังจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 4.90 ความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.60 คิดเป็นร้อยละ 32 ทักษะการเรียงลำดับ ก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 2.90 หลังจัดกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ย 4.60 ความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.70 คิดเป็นร้อยละ 34 ทักษะการจัดหมวดหมู่ ก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 3.10 หลังจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 4.60 ความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.50 คิดเป็นร้อยละ 30 และทักษะการจับคู่ ก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 3.30 หลังจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 4.40 ความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.10 คิดเป็นร้อยละ 22 ในภาพรวมก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 12.60 คะแนน หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 18.50 คะแนน ความก้าวหน้า 5.90
คิดเป็นร้อยละ 29.50 ดังนั้นทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 หลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติ เป็นไปตามสมมติฐานข้อ 2