ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติ โรงเรียนบ้านป่าแดงห้วยหลวง

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1

โดยจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติ โรงเรียนบ้านป่าแดงห้วยหลวง

ผู้ศึกษา นางสมฤดี แสนเขียว

ปีที่ศึกษา 2560

รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1

โดยจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา คือ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ระหว่างการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติเป็นช่วงสัปดาห์ จำนวน 10 สัปดาห์ และเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านป่าแดงห้วยหลวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติเพื่อพัฒนาทักษาพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติเพื่อพัฒนาทักษาพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของ

เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 และแบบทดสอบเชิงปฏิบัติการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย วิธีการดำเนินการศึกษา ผู้ศึกษาได้ทำการทดสอบเชิงปฏิบัติการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนการจัดกิจกรรม จากนั้นจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติ จำนวน 30 กิจกรรม 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน ได้แก่ วันจันทร์ วันพุธ และวันศุกร์ ส่วนวันอังคาร และวันพฤหัสบดี จัดกิจกรรมตามปกติ โดยจัดในช่วงกิจกรรมสร้างสรรค์ ใช้เวลาจัดกิจกรรม 20 นาที และทำการทดสอบเชิงปฏิบัติการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังการจัดกิจกรรมโดยใช้แบบทดสอบเชิงปฏิบัติการชุดเดียวกันกับก่อนจัดกิจกรรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และร้อยละ

ผลการศึกษาพบว่า

1. ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติ ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สัปดาห์ที่1- 10 สัปดาห์ จำแนกเป็นรายทักษะดังนี้ ทักษะการเปรียบเทียบ มีคะแนนเฉลี่ย 2.00 2.00 2.20 2.40 2.40 2.50 2.80 2.90 3.00 3.00 ทักษะการเรียงลำดับ มีคะแนนเฉลี่ย 1.60 2.00 2.00 2.30 2.40 2.50 2.90 2.90 2.90 2.90 ทักษะการจัดหมวดหมู่ มีคะแนนเฉลี่ย 1.40 1.60 2.00 2.20 2.20 2.60 2.70 2.70 2.90 2.90 ทักษะการจับคู่ มีคะแนนเฉลี่ย 1.60 1.70 2.00 2.10 2.50 2.50 2.50 2.70 2.70 2.90 จะเห็นว่าทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์มีผลการพัฒนาที่เพิ่มขึ้นและสรุปภาพรวมทั้ง 4 ทักษะ ตลอดทั้ง 10 สัปดาห์ มีคะแนนเฉลี่ย 2.40 และเมื่อพิจารณาเป็นรายสัปดาห์ พบว่า เด็กปฐมวัย มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สัปดาห์ที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ย 1.65 คิดเป็นร้อยละ 55 สัปดาห์ที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ย 1.83 คิดเป็นร้อยละ 61 สัปดาห์ที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ย 2.05 คิดเป็น ร้อยละ 68.33 สัปดาห์ที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ย 2.25 คิดเป็นร้อยละ 75 สัปดาห์ที่ 5 มีคะแนนเฉลี่ย 2.38 คิดเป็นร้อยละ 79.33 สัปดาห์ที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ย 2.53 คิดเป็นร้อยละ 84.33 สัปดาห์ที่ 7 มีคะแนนเฉลี่ย 2.73 คิดเป็นร้อยละ 91 สัปดาห์ที่ 8 มีคะแนนเฉลี่ย 2.80 คิดเป็นร้อยละ 94 สัปดาห์ที่ 9 มีคะแนนเฉลี่ย 2.88 คิดเป็นร้อยละ 96 และสัปดาห์ที่ 10 มีคะแนนเฉลี่ย 2.93 คิดเป็นร้อยละ 97.67 แสดงว่าทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติสูงขึ้นทุกสัปดาห์ เป็นไปตามสมมติฐานข้อ 1

2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติ จำแนกรายทักษะ ทักษะการเปรียบเทียบก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 3.30 หลังจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 4.90 ความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.60 คิดเป็นร้อยละ 32 ทักษะการเรียงลำดับ ก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 2.90 หลังจัดกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ย 4.60 ความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.70 คิดเป็นร้อยละ 34 ทักษะการจัดหมวดหมู่ ก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 3.10 หลังจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 4.60 ความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.50 คิดเป็นร้อยละ 30 และทักษะการจับคู่ ก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 3.30 หลังจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 4.40 ความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.10 คิดเป็นร้อยละ 22 ในภาพรวมก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 12.60 คะแนน หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 18.50 คะแนน ความก้าวหน้า 5.90

คิดเป็นร้อยละ 29.50 ดังนั้นทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 หลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติ เป็นไปตามสมมติฐานข้อ 2

โพสต์โดย สมฤดี : [3 ก.ค. 2561 เวลา 05:35 น.]
อ่าน [5091] ไอพี : 119.42.105.202
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 15,506 ครั้ง
ศิลปะและสิ่งแวดล้อม
ศิลปะและสิ่งแวดล้อม

เปิดอ่าน 19,846 ครั้ง
VDO ดร บุญลือ ทองอยู่ บรรยายเรื่องวิทยฐานะเชี่ยวชาญ เชี่ยวชาญพิเศษ
VDO ดร บุญลือ ทองอยู่ บรรยายเรื่องวิทยฐานะเชี่ยวชาญ เชี่ยวชาญพิเศษ

เปิดอ่าน 8,720 ครั้ง
คุณครูกับคนดี โดย กล้า สมุทวณิช
คุณครูกับคนดี โดย กล้า สมุทวณิช

เปิดอ่าน 21,100 ครั้ง
เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาในฐานะศาสตร์
เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาในฐานะศาสตร์

เปิดอ่าน 11,759 ครั้ง
ข้อคิดจากเศรษฐีในประเทศไทย
ข้อคิดจากเศรษฐีในประเทศไทย

เปิดอ่าน 8,259 ครั้ง
ปัญหาอมตะครูไทย เร่งแก้ก่อนการศึกษาดำดิ่ง
ปัญหาอมตะครูไทย เร่งแก้ก่อนการศึกษาดำดิ่ง

เปิดอ่าน 8,884 ครั้ง
การศึกษาไทยด้อยคุณภาพ....แล้วจะปฏิรูปอย่างไร?
การศึกษาไทยด้อยคุณภาพ....แล้วจะปฏิรูปอย่างไร?

เปิดอ่าน 12,968 ครั้ง
ปัญหาของชาวโซเชียล เฟซบุ๊กกับภาวะซึมเศร้า
ปัญหาของชาวโซเชียล เฟซบุ๊กกับภาวะซึมเศร้า

เปิดอ่าน 14,990 ครั้ง
เตือนน้ำมังคุด ไม่ได้ช่วยรักษาโรค
เตือนน้ำมังคุด ไม่ได้ช่วยรักษาโรค

เปิดอ่าน 17,849 ครั้ง
กราฟิก (Graphic)
กราฟิก (Graphic)

เปิดอ่าน 14,976 ครั้ง
"ครู" คือ "ปูชนียบุคคล" หรือ "ผู้แจวเรือจ้าง"
"ครู" คือ "ปูชนียบุคคล" หรือ "ผู้แจวเรือจ้าง"

เปิดอ่าน 15,614 ครั้ง
ประโยชน์ของ ADSL
ประโยชน์ของ ADSL

เปิดอ่าน 12,402 ครั้ง
คลิปบรรยากาศพบกันระหว่าง สพฐ.และสภาการศึกษาทางเลือกไทยกรณียุบ ร.ร.ขนาดเล็ก
คลิปบรรยากาศพบกันระหว่าง สพฐ.และสภาการศึกษาทางเลือกไทยกรณียุบ ร.ร.ขนาดเล็ก

เปิดอ่าน 4,603 ครั้ง
สสวท. จุดประกายเรียนรู้บูรณาการด้วยวีดิทัศน์  การจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
สสวท. จุดประกายเรียนรู้บูรณาการด้วยวีดิทัศน์ การจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย

เปิดอ่าน 44,201 ครั้ง
เทคนิคการปลูกไม้ผลในภาชนะ ที่ได้ผลดีกว่าปลูกลงดิน
เทคนิคการปลูกไม้ผลในภาชนะ ที่ได้ผลดีกว่าปลูกลงดิน

เปิดอ่าน 46,629 ครั้ง
คุณค่าทางโภชนาการของ "ปลาดุกนา"
คุณค่าทางโภชนาการของ "ปลาดุกนา"
เปิดอ่าน 15,278 ครั้ง
วิธีฝึกสมาธิเพื่อให้เรียนหนังสือเก่ง
วิธีฝึกสมาธิเพื่อให้เรียนหนังสือเก่ง
เปิดอ่าน 31,195 ครั้ง
วิธีเพาะทานตะวันงอก
วิธีเพาะทานตะวันงอก
เปิดอ่าน 99,078 ครั้ง
เปรียบเทียบข้อแตกต่าง ป.ตรี 5 ปี กับ ป.ตรี 4 ปี ในการสอบบรรจุครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ครั้งที่ 1/2560
เปรียบเทียบข้อแตกต่าง ป.ตรี 5 ปี กับ ป.ตรี 4 ปี ในการสอบบรรจุครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ครั้งที่ 1/2560
เปิดอ่าน 12,816 ครั้ง
กรมสุขภาพจิตเตือน! คนไทยระวังเป็นโรค "ขาดมือถือไม่ได้"
กรมสุขภาพจิตเตือน! คนไทยระวังเป็นโรค "ขาดมือถือไม่ได้"

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ