ชื่อเรื่อง : การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ช่างเชื่อมโลหะ 1 รหัสวิชา ง32264 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ผู้ศึกษา : นายพินิจ สุขลักษณ์
ตำแหน่ง : ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนทุ่งเสลี่ยมชนูปถัมภ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ช่างเชื่อมโลหะ 1
รหัสวิชา ง32264 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน วิชา ช่างเชื่อมโลหะ1รหัสวิชา ง32264 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชา ช่างเชื่อมโลหะ1 รหัสวิชา ง32264 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี และเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนด้วยการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ช่างเชื่อมโลหะ 1 รหัสวิชา ง32264 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนทุ่งเสลี่ยมชนูปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 กลุ่มการเรียน จำนวนนักเรียน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน วิชา ช่างเชื่อมโลหะ รหัสวิชา ง32264 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เป็นเอกสารประกอบการเรียนที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น จำนวน 7 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา ช่างเชื่อมโลหะ รหัสวิชา
ง32264 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีลักษณะเป็นปรนัยแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก โดยวัดผลก่อนและหลังการเรียน จำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน วิชา ช่างเชื่อมโลหะ รหัสวิชา ง32264 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 14 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาประสิทธิภาพโดยใช้เกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ t test แบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระ (Dependent samples) และหาระดับความพึงพอใจ โดยหาค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) โดยเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ผลการศึกษา ดังนี้
ผลการศึกษา พบว่า
1. จากวัตถุประสงค์ของการศึกษาข้อ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ช่างเชื่อมโลหะ 1 รหัสวิชา ง32264 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ผลการศึกษา พบว่า เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ช่างเชื่อมโลหะ 1 รหัสวิชา ง32264 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ที่สร้างขึ้นเมื่อนำไปทดลองภาคสนาม
มีประสิทธิภาพ 83.22/82.75 และเมื่อทดลองกับนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง มีประสิทธิภาพ 83.13/82.62 แสดงว่าให้เห็น เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ช่างเชื่อมโลหะ 1 รหัสวิชา ง32264 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นนั้น
มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือร้อยละ 80/80
2. จากวัตถุประสงค์ของการศึกษาข้อ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ช่างเชื่อมโลหะ 1 รหัสวิชา ง32264 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ผลการศึกษา พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาศึกษาปีที่ 5 หลังการเรียนสูงกว่าก่อนการโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ช่างเชื่อมโลหะ 1 รหัสวิชา ง32264 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. จากวัตถุประสงค์ของการศึกษาข้อ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ช่างเชื่อมโลหะ 1 รหัสวิชา ง32264 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ผลการศึกษา พบว่า นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ช่างเชื่อมโลหะ1 รหัสวิชา ง32264 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีความพึงพอใจ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ทุกข้อมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด เรียงลำดับ 3 ลำดับแรกดังนี้ ความรู้ที่ได้รับเป็นเรื่องที่นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ เนื้อหาในแต่ละเล่มมีความเหมาะสมนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ และได้เรียนรู้ด้วยตัวเองอย่างมีความสุข