ชื่อเรื่อง : การพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาจำนวนนับ ตามกระบวนการ
แก้โจทย์ปัญหาของโพลยา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4
ผู้วิจัย : นายประเสริฐ แก้วมีศรี
ปีที่พิมพ์ : 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาจำนวนนับ ตามกระบวนการแก้โจทย์ปัญหา
ของโพลยา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาจำนวนนับ ตามกระบวนการแก้โจทย์ปัญหา
ของโพลยา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาจำนวนนับ ตามกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการแก้
โจทย์ปัญหาจำนวนนับ ตามกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาจำนวนนับ ตามกระบวนการแก้โจทยปัญหาของโพลยา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน
บ้านเทพพัฒนา อำเภอปะคำ จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์
เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 23 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ (1) แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาจำนวนนับ ตามกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาจำนวนนับ ตามกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 เลือก ซึ่งมีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ .50 - .75 ค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ .25 - .81 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ .92 (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาจำนวนนับ ตามกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้มาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 25 ข้อ สถิติที่ใช้
ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาจำนวนนับ ตามกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 เล่ม ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 84.69/83.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาจำนวนนับ ตามกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลการแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.6676
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ
การแก้โจทย์ปัญหาจำนวนนับ ตามกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านที่ 1 ด้านเนื้อหา ด้านที่ 2 คือ
ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านที่ 3 คือ ด้านสื่อและอุปกรณ์การเรียนรู้ และด้านที่ 4 คือ
ด้านการวัดผลประเมินผล โดยรวมทั้ง 4 ด้านแล้วมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ
การแก้โจทย์ปัญหาจำนวนนับ ตามกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.71 ซึ่งอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด