ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
ด้วยกลวิธีการฝึกแบบ SQ4R โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นชุด Getting to Know
Chiang Mai ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ผู้รายงาน นางขวัญปวีณ์ สรรสรพิสุทธิ์
สาขาภาษาอังกฤษ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยกลวิธีการฝึกแบบ SQ4R โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่น ชุด Getting to Know Chiang Mai ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนกับหลังเรียนด้วยแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยกลวิธีการฝึกแบบ SQ4R โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่น ชุด Getting to Know Chiang Mai ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 และ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยกลวิธีการฝึกแบบ SQ4R โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่น ชุด Getting to Know Chiang Mai ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ผู้ศึกษาเลือกกลุ่มตัวอย่าง โดยทำการศึกษานักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4 จำนวน 51 คน ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 3 โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจโดยใช้กลวิธีการฝึกแบบ SQ4R โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่น ชุด Getting to Know Chiang Mai ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจโดยใช้กลวิธีการฝึกแบบ SQ4R โดยใช้ข้อมูล ท้องถิ่น ชุด Getting to Know Chiang Mai ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 แผน รวม 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านเพื่อความเข้าใจ แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยกลวิธีการฝึกแบบ SQ4R โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่น ชุด Getting to Know Chiang Mai ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) โดยแบ่งเป็น 5 ระดับ คือ พอใจมากที่สุด พอใจมาก พอใจปานกลาง พอใจน้อย พอใจน้อยที่สุด จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยกลวิธีการฝึกแบบ SQ4R โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่น ชุด Getting to Know Chiang Mai ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 คือ มีประสิทธิภาพเฉลี่ยเท่ากับ 80.56/80.07 ซึ่งสรุปได้ว่ามีประสิทธิภาพสอดคล้องกับสมมุติฐานที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านเพื่อความเข้าใจจากแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยกลวิธีการฝึกแบบ SQ4R โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่น ชุด Getting to Know Chiang Mai ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 มีค่าเฉลี่ยคะแนนการทดสอบก่อนเรียน เท่ากับ 11.35 และค่าเฉลี่ยผลการทดสอบหลังเรียนเท่ากับ 24.02 ซึ่งสามารถสรุปได้ว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ สอดคล้องกับสมมุติฐานที่ตั้งไว้
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อ ความเข้าใจด้วยกลวิธีการฝึกแบบ SQ4R โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่น ชุด Getting to Know Chiang Mai ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 สรุปได้ว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.64 สูงกว่าสมมุติฐานที่ตั้งไว้