บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพชุดการเรียนรู้
แบบสตอรี่ไลน์ วิชา ง 21102 การงานอาชีพและเทคโนโลยี 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนเดื่อวิทยาคาร ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
วิชา ง 21102 การงานอาชีพและเทคโนโลยี 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนและหลังการสอนโดยใช้ชุดการเรียนรู้แบบสตอรี่ไลน์ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อชุดการเรียนรู้แบบสตอรี่ไลน์ วิชา ง 21102 การงานอาชีพและเทคโนโลยี 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 จำนวน 30 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเดื่อวิทยาคาร อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 21 ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 16 แผน ชุด
การเรียนรู้แบบสตอรี่ไลน์ จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา ง 21102
การงานอาชีพและเทคโนโลยี 2 จำนวน 1 ฉบับ และแบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติที (t-test)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้แบบสตอรี่ไลน์ วิชา ง 21102 การงานอาชีพและเทคโนโลยี 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 85.60/85.17 แสดงว่า ประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้เรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้แบบสตอรี่ไลน์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อชุดการเรียนรู้แบบสตอรี่ไลน์ วิชา ง 21102 การงานอาชีพและเทคโนโลยี 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับ มากที่สุด