เรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมนาฏศิลป์ เรื่อง รําวงมาตรฐานโดยใช้เทคนิคกลุ่ม
เพื่อนช่วยเพื่อน สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา ทิพย์ทยา ขุนวงษา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ นาฏศิลป์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมนาฏศิลป์ เรื่อง รําวงมาตรฐานโดยใช้เทคนิคกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อน สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมนาฏศิลป์ เรื่อง รําวงมาตรฐานโดยใช้เทคนิคกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อน สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมนาฏศิลป์ เรื่อง รําวงมาตรฐานโดยใช้เทคนิคกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อน สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมนาฏศิลป์ เรื่อง รําวงมาตรฐานโดยใช้เทคนิคกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อน สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนบ้านพรุดินนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียนทั้งหมด 24 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) ระยะเวลาที่ใช้ในการวิจัยทั้งสิ้น 18 ชั่วโมง ใช้เวลาสอนสัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ระหว่างวันที่ 18 พฤษภาคม 2560 ถึง 20 กรกฎาคม 2560เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง รําวงมาตรฐาน สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 แผนๆ ละ 1 ชั่วโมง ใช้เวลาทั้งหมด 20 ชั่วโมง 2) ชุดกิจกรรมนาฏศิลป์ เรื่อง รําวงมาตรฐานโดยใช้เทคนิคกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อน สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีจำนวน 7 ชุด 3 ) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง รําวงมาตรฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นข้อสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ สถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที ( t-test แบบ Dependent Samples )
สรุปผลการศึกษา
1. ชุดกิจกรรมนาฏศิลป์ เรื่อง รําวงมาตรฐานโดยใช้เทคนิคกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อน สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 86.15/85.47 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนชุดกิจกรรมนาฏศิลป์ เรื่อง รําวงมาตรฐานโดยใช้เทคนิคกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อน สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมนาฏศิลป์ เรื่อง รําวงมาตรฐานโดยใช้เทคนิคกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อน สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก