ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ บูรณาการธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบประสาท และอวัยวะรับความรู้สึก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา : นางอัจฉรา ไชยสี ขูรีรัง
ปีที่ทำการศึกษา : 2559-2560
บทคัดย่อ
การรายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ บูรณาการธรรมชาติของ
วิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบประสาท และอวัยวะรับความรู้สึก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์
(1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ บูรณาการธรรมชาติ
ของวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบประสาท และอวัยวะรับความรู้สึก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์
80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย
ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ บูรณาการธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบ
ประสาท และอวัยวะรับความรู้สึก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ บูรณาการธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ เรื่อง
ระบบประสาท และอวัยวะรับความรู้สึก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังจากเรียนด้วยชุดกิจกรรม
ส่งเสริมการเรียนรู้ กลุ่มเป้าหมาย คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 โรงเรียนปิยะมหาราชาลัย
อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ปีการศึกษา 2560
จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน และชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ บูรณาการธรรมชาติของวิทยาศาสตร์
เรื่อง ระบบประสาท และอวัยวะรับความรู้สึก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์
ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบน มาตรฐานและการทดสอบที (t-test dependent)
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1) ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ บูรณาการธรรมชาติของวิทยาศาสตร์
เรื่อง ระบบประสาท และอวัยวะรับความรู้สึก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความเหมาะสมอยู่ ในระดับมากและมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ เท่ากับ 84.25/81.48 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ บูรณาการธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบประสาท และอวัยวะรับความรู้สึก
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้รายงานได้สร้างขึ้นหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ บูรณาการธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบประสาท และอวัยวะรับความรู้สึก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก