บทคัดย่อ
ความมุ่งหมายของการวิจัย1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกปฏิบัติคีย์บอร์ด(Keyboard)เบื้องต้น
รายวิชาดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาดนตรีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติคีย์บอร์ด(Keyboard)เบื้องต้น
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน หลังการเรียนโดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติคีย์บอร์ด(Keyboard)เบื้องต้น
รายวิชาดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านกระโดนค้อ(กระโดนค้อผดุงวิทยา)อำเภอศีขรภูมิ จังหวัด
สุรินทร์ จำนวน 31 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่1)ชุดฝึกปฏิบัติคีย์บอร์ด(Keyboard)) เบื้องต้น สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน9 ชุด มีค่าเฉลี่ยของความเหมาะสมเท่ากับ4.65 2) แผนการ
จัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดฝึกปฏิบัติคีย์บอร์ด(Keyboard)เบื้องต้น จำนวน 9 แผนการจัดการเรียนรู้มี
ค่าเฉลี่ยของความเหมาะสมเท่ากับ4.87 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็น
แบบทดสอบอิงเกณฑ์แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ (multiple choices) จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจ
จำแนกเฉลี่ยตั้งแต่ 0.53 0.73 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 และ 4) แบบสอบถามความพึง
พอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติคีย์บอร์ด(Keyboard)เบื้องต้น เป็นแบบ
มาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ตามวิธีของลิเคิร์ท (Likert) จำนวน 18 ข้อ ค่าเฉลี่ย
ของความเหมาะสมเท่ากับ 4.55 พิจารณาคัดเลือกข้อที่มีค่า rxy ตั้งแต่ 0.28ขึ้นไปจำนวน 18 ข้อซึ่ง
ข้อที่คัดเลือกไว้มีค่า rxy ระหว่าง0.33 - 0.73 ค่าความเชื่อมั่นของแบบวัดความพึงพอใจทั้ง ฉบับ
เท่ากับ 0.89การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test
ผลการวิจัย
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการปฏิบัติคีย์บอร์ด(Keyboard)รายวิชาดนตรี
เรื่องทฤษฏีดนตรีสากลและการปฏิบัติคีย์บอร์ดชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ
87.70 /85.24 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกระโดนค้อ หลัง
เรียนโดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติคีย์บอร์ด(Keyboard)เบื้องต้น สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
.01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติคีย์บอร์ด(Keyboard)เบื้องต้น อยู่ในระดับมากขึ้นไป
โดยสรุป ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติคีย์บอร์ดเบื้องต้นวิชาดนตรี
เรื่องทฤษฏีดนตรีสากลและการปฏิบัติคีย์บอร์ดของนักเรียนมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 2 โรงเรียน
บ้านกระโดนค้อ มีประสิทธิภาพเหมาะสมสามารถช่วยให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจในเนื้อหาเป็นอย่างดี
และสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้อย่างเหมาะสม ตรงกับความต้องการของผู้เรียน เป็นสื่อให้
ผู้เรียนสามารถนำไปปฏิบัติตามให้บรรลุผลตามจุดประสงค์ของการเรียนรู้ เป็นตัวอย่างในการ
พัฒนา ต่อไป