ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา : จันทร์เพ็ญ มลิวัลย์
สถานศึกษา : โรงเรียนบ้านห้วยผึ้ง อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่1ตามเกณฑ์80/80 2) เพื่อศึกษาความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้การใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนกลุ่มประชากรที่มีการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกด ไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนบ้านห้วยผึ้งอำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 4 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) การใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 4 เล่ม 2) แบบทดสอบประจำแบบฝึกและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่ใช้การใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่1 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและร้อยละความก้าวหน้าของคะแนนผลสัมฤทธิ์เฉลี่ยของนักเรียน
สรุปผลการศึกษา
1.ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยที่สร้างขึ้นทั้ง 8 เล่ม ตามเกณฑ์ 80/80 ปรากฏว่าได้ค่าเฉลี่ยของเกณฑ์มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 87.50 : 82.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา มีประสิทธิภาพเชื่อถือได้
2.ความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนพบว่าก่อนใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 6.75 แต่หลังจากที่นักเรียนได้ใช้ แบบแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา ปรากฏว่านักเรียนมีค่าคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 17.25 และคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น เท่ากับ 10.50 คิดเป็นร้อยละ 52.50 และเมื่อพิจารณาเป็นรายบุคคลพบว่า นักเรียนมีคะแนนหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราสูงกว่าก่อนใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราระหว่าง 9 ถึง 12 แสดงว่า แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยมีคุณภาพทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนจริงและแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยมีประสิทธิผลสามารถนำไปใช้ในการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพทำให้นักเรียนมีความรู้และทักษะในการการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
3.ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่1 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา ชั้นประถมศึกษาปีที่1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยโดยภาพรวมนักเรียนพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53