ผู้รายงาน นางบุรินทร์พร อินทมานนท์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
โรงเรียนมุกดาหาร อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22
ปีที่ศึกษาค้นคว้า ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา พุทธศาสนสุภาษิต และคำศัพท์ทางพระพุทธศาสนา รายวิชาพระพุทธศาสนา 3 รหัสวิชา ส33102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จากการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา พุทธศาสนสุภาษิต และคำศัพท์ทางพระพุทธศาสนา รายวิชาพระพุทธศาสนา 3 รหัสวิชา ส33102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา พุทธศาสนสุภาษิต และคำศัพท์ทางพระพุทธศาสนา
รายวิชาพระพุทธศาสนา 3 รหัสวิชา ส33102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560โรงเรียนมุกดาหาร อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร จำนวน 254 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/4 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนมุกดาหาร อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร จำนวน 30 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เพื่อสะดวกในการจัดการเรียนรู้ตามตารางเรียนปกติของนักเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 15 แผน 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา พุทธศาสนสุภาษิต และคำศัพท์ ทางพระพุทธศาสนา รายวิชาพระพุทธศาสนา 3 รหัสวิชา ส33102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 13 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา พุทธศาสนสุภาษิต และคำศัพท์ทางพระพุทธศาสนา รายวิชาพระพุทธศาสนา 3 รหัสวิชา ส33102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.23 ถึง 0.73 และค่าความยากง่าย ตั้งแต่ 0.30 ถึง 0.77 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.93 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา พุทธศาสนสุภาษิต และคำศัพท์ทางพระพุทธศาสนา รายวิชาพระพุทธศาสนา 3 รหัสวิชา ส33102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.37 ถึง 0.86 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ตรวจสอบสมมติฐาน (t-test Dependent)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา พุทธศาสนสุภาษิต
และคำศัพท์ทางพระพุทธศาสนา รายวิชาพระพุทธศาสนา 3 รหัสวิชา ส33102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.34/83.75 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่ผ่านการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา พุทธศาสนสุภาษิต และคำศัพท์ทางพระพุทธศาสนา รายวิชาพระพุทธศาสนา 3 รหัสวิชา ส33102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา พุทธศาสนสุภาษิต และคำศัพท์ทางพระพุทธศาสนา
รายวิชาพระพุทธศาสนา 3 รหัสวิชา ส33102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.64 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.25 ความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
สรุปได้ว่าการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา พุทธศาสนสุภาษิต และคำศัพท์ทางพระพุทธศาสนา รายวิชาพระพุทธศาสนา 3 รหัสวิชา ส33102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้รายงานสร้างและพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้น และนักเรียนมีความพึงพอใจ กระตือรือร้นในการเรียนรู้ ส่งเสริมความรู้ ทักษะกระบวนการเรียนรู้ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ซึ่งครูและผู้สนใจสามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ได้เป็นอย่างดี