บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน : รายงานผลการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ประกอบการเรียนการสอน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
เรื่อง Fun with Helping Verbs
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวศิริลักษณ์ จีจู
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านทุ่งโป่ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่
เขต 2
ปีที่ศึกษา : 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 เรื่อง Fun with Helping Verbs เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ประกอบการเรียนการสอน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง Fun with Helping Verbs และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 เรื่อง Fun with Helping Verbs กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านทุ่งโป่ง อำเภอแม่ริม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 32 คนได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selecting) เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูป จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียน จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยาก (p) อยู่ระหว่าง 0.25 0.78 มีค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.210 0.758 และมีค่าความเที่ยง (rtt) ของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ .96 และแบบวัดความ
พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูปจำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ได้แก่ สูตรการหาค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t (t test) ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง Fun with Helping Verbs
เท่ากับ 84.58/83.85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง Fun with Helping Verbs พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป ประกอบการเรียน การสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง Fun with Helping Verbs พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.60