การใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเรียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 3 รหัสวิชา อ32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนปงพัฒนาวิทยาคม อำเภอปง จังหวัดพะเยาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนปงพัฒนาวิทยาคม อำเภอปง จังหวัดพะเยา ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนปงพัฒนาวิทยาคม อำเภอปง จังหวัดพะเยา โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนปงพัฒนาวิทยาคม อำเภอปง จังหวัดพะเยา ที่มีต่อการเรียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนปงพัฒนาวิทยาคม อำเภอปง จังหวัดพะเยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1)แบบฝึกเสริมทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 3 รหัสวิชา อ32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .8799 2) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 3 รหัสวิชา อ32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .8056 และ3) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาอังกฤษรายวิชาภาษาอังกฤษ 3 รหัสวิชา อ32101 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนปงพัฒนาวิทยาคม อำเภอปง จังหวัดพะเยา มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานเท่ากับ 80.24/82.66 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนปงพัฒนาวิทยาคม อำเภอปง จังหวัดพะเยา ที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 3 รหัสวิชา อ32101 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนปงพัฒนาวิทยาคม อำเภอปง จังหวัดพะเยา ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 3 รหัสวิชา อ32101 ในภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก ( =4.23, S.D.= .63) พบว่า แบบฝึกเสริมทักษะทำให้นักเรียนรู้สึกสนุกกับการเรียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเป็นข้อที่นักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุด ( =4.67, S.D.= .47) รองลงมาคือ แบบฝึกเสริมทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษมีรูปเล่มสวยงามและดึงดูดให้สนใจเรียน ( =4.37, S.D.= .66) และแบบฝึกเสริมทักษะมีลำดับการปฏิบัติที่ชัดเจน และเหมาะสมกับระดับความสามารถของนักเรียน ( =4.35, S.D.= .62) นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากตามลำดับ