บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยในครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย 1)เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยคตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ โดยมีกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็น นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนบ้านสวนวิทยาคม จำนวน 39 คน สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
เขต 38 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โดยการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling) ผู้ศึกษาดำเนินการทดลองโดยใช้เวลา 16 คาบ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ จำนวน 50 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบข้อมูลโดยใช้สถิติทดสอบที(t-test)
1. ผลการศึกษาพบว่า ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค มีประสิทธิภาพ(E1 /E2) เท่ากับ 85.10/84.00
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ แบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสิถิติที่ระดับ .05
โดยค่าเฉลี่ยผลการทดสอบก่อนเรียนเท่ากับ 25.10 และค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เท่ากับ 37.72
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ
เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค พบว่า มีความพึงพอใจภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
(x̄ = 4.54) โดยรายการที่นักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุด คือ คำชี้แจงการใช้แบบฝึกทักษะเข้าใจง่ายชัดเจน เนื้อหามีความเหมาะสมกับวัยของผู้เรียน และแบบทดสอบก่อนเรียน หลังเรียนมีความสอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้