ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชา ว 21101 วิทยาศาสตร์ เรื่อง พืช โดยการจัด
กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5E) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนวัดศรีวิเทศสังฆาราม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลาเขต 3
ชื่อผู้วิจัย นางพิทยา อนันต์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนรายวิชา ว21101 วิทยาศาสตร์ เรื่อง พืช โดยการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5E) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดศรีวิเทศสังฆาราม ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชา ว21101 วิทยาศาสตร์ เรื่อง พืช และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชา ว21101 วิทยาศาสตร์ เรื่อง พืช โดยการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5E) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 33 คน ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียน วัดศรีวิเทศสังฆาราม อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถาม ความพึงพอใจ
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนรายวิชา ว21101 วิทยาศาสตร์ เรื่อง พืช โดยการจัด
กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5E) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มีประสิทธิภาพ 83.82/86.77
2.นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชา ว21101 วิทยาศาสตร์ เรื่อง พืช
โดยการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5E) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้
เอกสารประกอบการเรียนรายวิชา ว21101 วิทยาศาสตร์ เรื่อง พืช โดยการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5E) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนความพึงพอใจ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด