ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดการสอนโดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้
แบบร่วมมือบูรณาการหลักไตรสิกขา เรื่อง ชนิดของคำไทย
รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท 21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางยุวชน ปากหวาน
สถานศึกษา โรงเรียนนาวาราชกิจพิทยานุสรณ์
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่องการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดการสอนโดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือบูรณาการหลักไตรสิกขา เรื่อง ชนิดของคำไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท 21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการสอนรายวิชาภาษาไทยโดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือบูรณาการหลักไตรสิกขา เรื่อง ชนิดของคำไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท 21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนโดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือบูรณาการหลักไตรสิกขา เรื่อง ชนิดของคำไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท 21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยชุดการสอนโดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือบูรณาการหลักไตรสิกขา เรื่อง ชนิดของคำไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท 21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) ศึกษาความรับผิดชอบของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วย ชุดการสอนโดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือบูรณาการหลักไตรสิกขา เรื่อง ชนิดของคำไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท 21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนนาวาราชกิจพิทยานุสรณ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 53 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive sampling) จำนวน 2 ห้องเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนโดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือบูรณาการหลักไตรสิกขา เรื่อง ชนิดของคำไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท 21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) ชุดการชุดการสอนโดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือบูรณาการหลักไตรสิกขา เรื่อง ชนิดของคำไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท 21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชนิดของคำไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.42 ถึง 0.79 มีอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.24 ถึง 0.66 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ ทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 4) แบบสังเกตพฤติกรรมความรับผิดชอบของนักเรียนที่มีต่อ การเรียนด้วยชุดการสอนโดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือบูรณาการหลักไตรสิกขา เรื่อง ชนิดของคำไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท 21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 18 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล (Effectiveness Index : E.I.) และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดชุดการสอนโดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือบูรณาการหลักไตรสิกขา เรื่อง ชนิดของคำไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท 21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 80.73/81.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนโดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ บูรณาการหลักไตรสิกขา เรื่อง ชนิดของคำไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7110 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7110
หรือคิดเป็นร้อยละ 71.10
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยชุดการสอนโดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือบูรณาการหลักไตรสิกขา เรื่อง ชนิดของคำไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน
ท 21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความความรับผิดชอบต่อการเรียนด้วยชุดการสอนโดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือบูรณาการหลักไตรสิกขา เรื่อง ชนิดของคำไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท 21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้น โดยรวมอยู่ในระดับ มาก ( = 3.64, S.D. = 0.35)
สรุปได้ว่าชุดการชุดการสอนโดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือบูรณาการหลักไตรสิกขา เรื่อง ชนิดของคำไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล สามารถนำไปใช้ได้ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และสร้างความรับผิดชอบให้กับนักเรียนได้