ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น
หน่วย สารและสมบัติของสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นางสาวเจนจิรา เพชรธาราวัฒน์
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านหนองโยโคกปืด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น หน่วย สารและสมบัติของสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1)เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น หน่วย สารและสมบัติของสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ ก่อนและหลังเรียนด้วย
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น หน่วยสารและสมบัติของสาร
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น หน่วยสารและสมบัติของสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านหนองโยโคกปืด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 จำนวน 20 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น หน่วย สารและสมบัติของสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (2) คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น หน่วย สารและสมบัติของสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วย สารและสมบัติของสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น หน่วย สารและสมบัติของสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D)
หาประสิทธิภาพโดยใช้สูตร E1 / E2 และ t-test ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น หน่วย
สารและสมบัติของสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า มีประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเท่ากับ 80.63/80.50 เมื่อเทียบเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ปรากฏว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น หน่วย สารและสมบัติของสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น หน่วย สารและสมบัติของสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยสถิติทดสอบที (Paired Sample t-test) พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น หน่วย สารและสมบัติของสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น หน่วย สารและสมบัติของสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีระดับความพึงพอใจ ในภาพรวมอยู่ระดับมากที่สุด ( = 4.57,S.D = 0.73)