ชื่อรายงาน การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนโปรแกรม วิชา ง 22211 IPST-MicroBOX
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์ ปีการศึกษา 2560
ผู้ศึกษา นางศุภวรรณ ศรีประทุม ตำแหน่ง ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์ จังหวัดราชบุรี
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ
ของแบบฝึกทักษะการเขียนโปรแกรม วิชา ง 22211 IPST-MicroBOX ระดับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 โรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์ก่อนและหลัง
เรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนโปรแกรม วิชา ง 22211 IPSTMicroBOX
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผล
ของแบบฝึกทักษะการเขียนโปรแกรม วิชา ง 22211 IPST-MicroBOX ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ
การเขียนโปรแกรม วิชา ง 22211 IPST-MicroBOX ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนราชโบริกา
นุเคราะห์ประชากรที่ใช้ในการวิจัยได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์
จ.ราชบุรีภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจงจำนวน 40 คน เครื่องมือ
ที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการเขียนโปรแกรม วิชา ง 22211 IPST-MicroBOX ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน วิชา ง 22211 IPST-MicroBOX แบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3)
แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียน
โปรแกรม วิชา ง 22211 IPST-MicroBOX ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ค่าที(t-test) ที่กลุ่มตัวอย่างสัมพันธ์กัน(Dependent samples ttest) ใช้ในการเปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนโปรแกรม วิชา ง 22211 IPST-MicroBOX ระดับชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 โรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์มีประสิทธิภาพ E1/E2
เท่ากับ 83.60/83.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
ที่ตั้งไว้80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา ง 22211 IPST-MicroBOX ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน
ราชโบริกานุเคราะห์ ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนโปรแกรม วิชา ง 22211 IPST-MicroBOX
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการเขียนโปรแกรม วิชา ง 22211 IPST-MicroBOX
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์ มีค่าเท่ากับ 0.718 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้
เพิ่มขึ้นร้อยละ 71.80
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียน
โปรแกรม วิชา ง 22211 IPST-MicroBOX ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์
โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ซึ่งมีค่าเฉลี่ย 4.45 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.59 เมื่อพิจารณา
รายละเอียดพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนมีความรู้ในเรื่องที่เรียนหลังจากได้รับการชี้แนะ
จากครูมีค่าเฉลี่ย 4.73 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.41 อยู่ในระดับมากที่สุด และด้านที่มีค่าเฉลี่ย
น้อยที่สุดคือ นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติจริงด้วยตนเองมากขึ้น และมีความเหมาะสมกับวัยของผู้เรียน
มีค่าเฉลี่ย 4.00 เท่ากันและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.58,0.82 ตามลำดับ อยู่ในระดับมาก