|
|
รายงานการวิจัย รูปแบบการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นายอิสระ ถิ่นใหญ่ โรงเรียนอนุบาลสังขละบุรี
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3
บทคัดย่อ
รายงานการวิจัย รูปแบบการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) วิเคราะห์ประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) ศึกษาระดับความ
พึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังการใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลสังขละบุรี ปีการศึกษา 2560 จำนวน 43 คน เครื่องมือที่ใช้ คู่มือการดำเนินงานตามรูปแบบการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการสร้างรูปแบบการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรูปแบบประกอบด้วย 4 หน่วยการเรียนรู้ ได้แก่ หน่วยที่ 1 หลักปฏิบัติเพื่ออยู่อย่างพอเพียง หน่วยที่ 2 ออกแบบและพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยที่ 3 กำกับติดตามการดำเนินงาน หน่วยที่ 4 สร้างภูมิคุ้มกันที่ยั่งยืนโดยใช้ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 ท่าน ได้ทำการตรวจสอบความถูกต้องของรูปแบบฯ ความเหมาะสมระหว่างจุดประสงค์การเรียนรู้ เนื้อหากิจกรรมการเรียนรู้ สื่อ การวัดผลประเมินผล และนำมาหาค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 0.89 แสดงว่ารูปแบบการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคุณภาพเหมาะสมและมีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์การวิจัย 2. ผลการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า รูปแบบฯ พร้อมคู่มือการใช้ มีประสิทธิภาพ ระหว่างเรียน/หลังเรียน เท่ากับ 85.85/85.12 ซึ่งสูงกว่าร้อยละ 80/80 ตามสมมติฐานการวิจัย 3. ผลการศึกษาความพึงพอใจในการใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย ตุ้ย : [2 ก.ค. 2561 เวลา 18:50 น.] อ่าน [5121] ไอพี : 171.5.248.168
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 2,304 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,231 ครั้ง
| เปิดอ่าน 40,508 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,512 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,513 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,702 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,986 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,033 ครั้ง
| เปิดอ่าน 46,733 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,950 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,704 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,035 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,604 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,675 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,216 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 86,954 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,678 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,581 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,372 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,346 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|