ชื่อเรื่อง การพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ แบบร่วมมือกันเรียนรู้
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง เงื่อนเชือก โรงเรียนพานพร้าว สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21
ผู้ศึกษา นายสัมพันธ์ สวัสดิ์ธรรม
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ แบบร่วมมือกันเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง เงื่อนเชือก ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เงื่อนเชือก โดยการใช้แผนการจัดกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ แบบร่วมมือกันเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง เงื่อนเชือก และ3) ศึกษาความ
พึงพอใจของลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ต่อการจัดกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ แบบร่วมมือกันเรียนรู้ เรื่อง เงื่อนเชือก
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 กอง 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนพานพร้าว อำเภอศรีเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 จำนวน 3 หมู่ เป็นลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ รวมทั้งสิ้น จำนวน
24 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย ( Simple Random Sampling) จากการจับสลากห้องเรียน การศึกษาครั้งนี้ใช้รูปแบบการศึกษาแบบกลุ่มเดี่ยวทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่
แบบร่วมมือกันเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง เงื่อนเชือก แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง เงื่อนเชือก และแบบสอบถามความพึงพอใจของลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ต่อการจัดกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ แบบร่วมมือกันเรียนรู้ เรื่อง เงื่อนเชือก วิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบค่าที (t test) ชนิดกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน (Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ แบบร่วมมือกันเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง เงื่อนเชือก มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 90.47/81.93
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการเรียนการสอนด้วย
แผนการจัดกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ แบบร่วมมือกันเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง
เงื่อนเชือก ที่พัฒนาขึ้น หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ต่อ
การจัดกิจกรรมโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ แบบร่วมมือกันเรียนรู้
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง เงื่อนเชือก โดยรวมมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด