บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพ แบบฝึกทักษะ
ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของค า ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาค้นคว้าการน าแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของค า มา
ประกอบการสอนเปรียบเทียบความสามารถในการเรียนรู้ของนักเรียนก่อนที่จะได้รับการสอนโดย
ใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของค า ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย กับหลังที่จะได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของค า
ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยและสอบถามความพึงพอใจ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของค า
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียน
บ้านหนองงูเหลือม ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรีเขต 1 จ านวน 1
ห้องเรียน จ านวน 19 คน กลุ่มตัวอย่างได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง
ชนิดของค า ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย แบบแผนการ
ศึกษาค้นคว้าที่ใช้ คือ One Group Pretest Posttest Design สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ
T test dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของค า ส าหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยภาพรวมมีประสิทธิภาพ 87.44 /87.72
สูงกว่าเกณฑ์ที่ก าหนด
2.ความสามารถในการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของค า ของ
นักเรียนหลังจากที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของค า สูงกว่าก่อนที่
ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของค า อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง
ชนิดของค า กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด