ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านโน้ตไทย และโน้ตสากลโดยการใช้โปรแกรมดนตรีคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นายธานินทร์ แสดรัมย์
โรงเรียนบ้านหัวช้าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ การปฏิบัติเครื่องดนตรีประเภทวงดุริยางค์ ประกอบด้วยเรื่องโน้ตดนตรีสากล โน้ตไทย เครื่องดนตรีประเภทวงดุริยางค์ โดยใช้แบบฝึกการอ่านโน้ตไทยและโน้ตสากลโดยการใช้โปรแกรมดนตรีคอมพิวเตอร์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหัวช้าง (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนเรื่องการปฏิบัติเครื่องดนตรีประเภทวงดุริยางค์ ประกอบด้วยเรื่องโน้ตดนตรีสากล โน้ตไทย เครื่องดนตรีประเภทวงดุริยางค์ โดยใช้แบบฝึกทักษะแบบฝึกการอ่านโน้ตไทยและโน้ตสากล โดยการใช้โปรแกรมดนตรีคอมพิวเตอร์กับนักเรียนที่เรียนเรื่องการปฏิบัติเครื่องดนตรีประเภทวงดุริยางค์โดยการสอนแบบเดิม
(3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้เรื่อง การปฏิบัติเครื่องดนตรี
ประเภทวงดุริยางค์ ประกอบด้วยเรื่องโน้ตดนตรีสากล โน้ตไทย เครื่องดนตรีประเภทวงดุริยางค์ โดยใช้ แบบฝึกการอ่านโน้ตไทยและโน้ตสากลโดยการใช้โปรแกรมดนตรีคอมพิวเตอร์
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหัวช้าง อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ ที่เรียนภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 20 คน
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหัวช้าง อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ ที่เรียนภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โดยแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม จำนวน 20 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย เป็นกลุ่มทดลอง จำนวน 10 คน เป็นกลุ่มควบคุม จำนวน 10 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) แบบฝึกทักษะการอ่านโน้ตไทยและโน้ตสากลโดยการใช้โปรแกรมดนตรีคอมพิวเตอร์ (2) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระศิลปะ(ดนตรี) (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาดนตรี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 ข้อ (4) แบบทดสอบความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ การปฏิบัติเครื่องดนตรีประเภทวงดุริยางค์ ประกอบด้วย โน้ตดนตรีสากล โน้ตไทย เครื่องดนตรีประเภทวงดุริยางค์ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านโน้ตไทยและโน้ตสากลโดยการใช้โปรแกรมดนตรีคอมพิวเตอร์
การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบ t test แบบ Dependent ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านโน้ตไทยและโน้ตสากลโดยการใช้โปรแกรมดนตรีคอมพิวเตอร์ เท่ากับ 80.61/88.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านโน้ตไทยและโน้ตสากลโดยการใช้โปรแกรมดนตรีคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
3. ความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อ แบบฝึกการอ่านโน้ตไทยและโน้ตสากลโดยการใช้โปรแกรมดนตรีคอมพิวเตอร์ ในระดับมากที่สุด