จุดมุ่งหมายของการศึกษาค้นคว้า
1. เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านด่าน ที่มีประสิทธิภาพ
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนบ้านด่าน
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนมีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านด่าน
วิธีการดำเนินการศึกษาค้นคว้า
ประชากรใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านด่าน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน ที่มีความบกพร่องในเรื่องเลขยกกำลัง จำนวน 6 คน ใช้เวลาในการศึกษาค้นคว้าในปีการศึกษา 2560
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง จำนวน 5 เล่ม
2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง เลขยกกำลัง แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ
3. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง
การวิเคราะห์ข้อมูล มีดังนี้
1. หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยการหาประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) ใช้สถิติพื้นฐานและกำหนดเกณฑ์ E1/ E2 เท่ากับ 80/80
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้สถิติทดสอบค่าที (t - test) แบบ Dependent
3. วิเคราะห์ความพึงพอใจของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน จากระดับความพึงพอใจที่มีต่อบทเรียนซึ่งประเมินโดยนักเรียน
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง มีประสิทธิภาพ 84.43/80.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง มีความคิดเห็นโดยภาพรวมว่ามีความพึงพอใจในบทเรียนมากที่สุด