ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เรียนรู้อาชีพชุมชนคิดค้นอาชีพตนเอง
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา สาวิตรี ผกามาศ
สถานที่ศึกษา โรงเรียนอนุบาลสุราษฎร์ธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เรียนรู้อาชีพชุมชนคิดค้นอาชีพตนเอง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เรียนรู้อาชีพชุมชนคิดค้นอาชีพตนเอง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เรียนรู้อาชีพชุมชนคิดค้นอาชีพตนเอง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เรียนรู้อาชีพชุมชนคิดค้นอาชีพตนเอง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/4 โรงเรียนอนุบาลสุราษฎร์ธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 37 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายโดยการจับสลากห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เรียนรู้อาชีพชุมชนคิดค้นอาชีพตนเอง จำนวน 2 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้ 20 แผน ชั่วโมงสอน 20 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น (KR-20) 0.85 และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มีค่าความเชื่อมั่น ( ) 0.84 สถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเปรียบเทียบกลุ่มตัวอย่างที่ไม่มีความเป็นอิสระต่อกัน (t- test Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1.กชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เรียนรู้อาชีพชุมชนคิดค้นอาชีพตนเอง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.15/84.23 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2.กผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยกชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เรียนรู้อาชีพชุมชนคิดค้นอาชีพตนเอง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
3.กดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เรียนรู้อาชีพชุมชนคิดค้นอาชีพตนเอง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7654 แสดงว่าหลังจากนักเรียนได้เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สร้างและพัฒนาขึ้น นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7654 หรือคิดเป็นร้อยละ 76.54 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 0.70 ที่ตั้งไว้
4.กความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เรียนรู้อาชีพชุมชนคิดค้นอาชีพตนเอง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.52 S.D = 0.20