บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผู้เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้ของตกแต่งจากวัสดุเหลือใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โดย จันทรชัย เกษรชื่น
ปีที่พิมพ์ 2560
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้ของตกแต่งจากวัสดุเหลือใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้ของตกแต่งจากวัสดุเหลือใช้ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้ของตกแต่งจากวัสดุเหลือใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงานได้ดำเนินการดังต่อไปนี้
1. ผู้รายงานนำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทดสอบความรู้ก่อนเรียน (Pretest) และเก็บข้อมูลการทดสอบตามแผนการจัดการเรียนรู้
2. ผู้รายงานนำเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ทั้งหมด 10 เล่ม ไปดำเนินการจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนาน้อย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 ปีการศึกษา 2560 มีจำนวนการเก็บข้อมูลดังนี้
2.1 เก็บข้อมูลคะแนนระหว่างทำกิจกรรมของแต่ละเอกสารประกอบการเรียน
2.2 เก็บข้อมูลคะแนนหลังเรียนของแต่ละเอกสารประกอบการเรียน
3. ผู้รายงานนำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทดสอบความรู้หลังเรียน (Posttest) ตามแผนการจัดการเรียนรู้
4. ผู้รายงานเก็บข้อมูลความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จากผู้เรียนหลังใช้เอกสารประกอบการเรียนครบตามแผนการจัดการเรียนรู้
5. เมื่อผู้รายงานนำข้อมูลที่ได้จากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนหลังเรียนและการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จนครบ 10 เล่ม มาวิเคราะห์ตามจุดประสงค์ของการศึกษา
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. คะแนนเฉลี่ยของเอกสารประกอบการเรียนทั้ง 10 เล่มเท่ากับ 14.25 คิดเป็นร้อยละ 71.23 และคะแนนเฉลี่ยของแบบทดสอบหลังใช้เอกสารประกอบการเรียนทั้ง 10 เล่ม เท่ากับ 8.45 คิดเป็นร้อยละ 84.53 ดังนั้นเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 71.23/84.53 แสดงว่าเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนเอกสารประกอบการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน ( = 23.63) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D. = 3.20) และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน คะแนนเฉลี่ย ( Xbar= 34.90) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D. = 1.60) ตรวจสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยคะแนน t-test พบค่า t = 17.05 ซึ่งมีนัยสำคัญ จึงกล่าวได้ว่าการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียนอย่างแท้จริง
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.62, S.D. = 0.26) โดยที่นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ นักเรียนชอบเรียนงานประดิษฐ์กับเพื่อนๆ ( =4.73, S.D. =0.45) นักเรียนรู้สึกอยากเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ( = 4.70, S.D. = 0.48) และนักเรียนสนใจประเมินผลการเรียนด้วยตนเอง (= 4.70, S.D. = 0.47)