ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมเศรษฐศาสตร์น่ารู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนา
ประเทศ รายวิชาสังคมศึกษา (ส23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และ
วัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางสาวยุวภรณ์ แสนจำหน่าย
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมเศรษฐศาสตร์น่ารู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนาประเทศ รายวิชาสังคมศึกษา (ส23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมเศรษฐศาสตร์น่ารู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนาประเทศ รายวิชาสังคมศึกษา (ส23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมเศรษฐศาสตร์น่ารู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนาประเทศ รายวิชาสังคมศึกษา
(ส23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีกลุ่มตัวอย่าง กลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนวัดบางพูน
อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 32 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมเศรษฐศาสตร์น่ารู้
เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนาประเทศ รายวิชาสังคมศึกษา (ส23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 ชุด 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมเศรษฐศาสตร์น่ารู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนาประเทศ รายวิชาสังคมศึกษา (ส23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 12 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนาประเทศ รายวิชาสังคมศึกษา (ส23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ
ที่มีค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.36 - 0.79 ค่าอำนาจจำแนก (B) ระหว่าง 0.23 - 0.77
และค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.82 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรม
เศรษฐศาสตร์น่ารู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนาประเทศ รายวิชาสังคมศึกษา (ส23102)
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 25 ข้อ
ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.84 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย
ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที t - test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมเศรษฐศาสตร์น่ารู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนาประเทศ
รายวิชาสังคมศึกษา (ส23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดบางพูน มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.43/84.53 ซึ่งถือว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดบางพูน ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมเศรษฐศาสตร์น่ารู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนาประเทศ รายวิชาสังคมศึกษา (ส23102) กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมเศรษฐศาสตร์น่ารู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนาประเทศ รายวิชาสังคมศึกษา (ส23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด คะแนนเฉลี่ย
เท่ากับ 4.52 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.50