ชื่องานวิจัย รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน
โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น
หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง กัมมันตภาพรังสี และพลังงานนิวเคลียร์สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา รัชนก พันธ์งาม
โรงเรียนคอนสารวิทยาคม อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน
หน่วยการเรียนรู้เรื่อง กัมมันตภาพรังสีและพลังงานนิวเคลียร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้เรื่อง กัมมันตภาพรังสีและพลังงานนิวเคลียร์ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนคอนสารวิทยาคม ที่เรียนจากชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐานหน่วยการเรียนรู้ เรื่องกัมมันตภาพรังสี และพลังงานนิวเคลียร์ ระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้เรื่อง กัมมันตภาพรังสี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนคอนสารวิทยาคม อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 มีนักเรียนทั้งสิ้น 172 คน จำนวน 5 ห้องเรียน กลุ่มตัวอย่างในครั้งนี้คือนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนคอนสารวิทยาคม อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 จำนวนนักเรียน 37 คน จำนวน 1 ห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบสุ่มกลุ่ม (Cluster random sampling) รูปแบบการศึกษาใช้การวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi-Experimental research) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจเกี่ยวกับชุดการสอน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความแตกต่างของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการทดสอบแบบที (t-test) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) และค่าร้อยละ ของคะแนนประสิทธิภาพของชุดการสอน และคะแนนความพึงพอใจของนักเรียนเปรียบเทียบกับเกณฑ์คุณภาพที่กำหนด
ผลการดำเนินงานสรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เนื้อหาวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้
เรื่องกัมมันตภาพรังสี และพลังงานนิวเคลียร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้น
มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.35/83.83 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เนื้อหาวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้
เรื่อง กัมมันตภาพรังสี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เท่ากับ 0.72
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้เรื่อง กัมมันตภาพรังสี และพลังงานนิวเคลียร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน หน่วยการเรียนรู้เรื่อง กัมมันตภาพรังสี และพลังงานนิวเคลียร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจเกี่ยวกับชุดกิจกรรมการการเรียนรู้ในระดับมากที่สุด