บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนรายวิชา การเขียนโปรแกรมภาษาซีเบื้องต้น รหัสวิชา
ง32241 เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซีเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นายสงกรานต์ ธนันชัย
ปีที่ศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ 5
ที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนรายวิชา การเขียนโปรแกรมภาษาซีเบื้องต้น รหัสวิชา ง32241 เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซีเบื้องต้น ประชากรคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 130 คน โรงเรียนฮอดพิทยาคม อำเภอ ฮอด จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 จำนวน 35 คน ได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองประกอบด้วย 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ประกอบด้วยเนื้อหา 6 หน่วยการเรียนรู้ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน
13 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก
จำนวน 40 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
แบบมาตราส่วนแบบประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (x̄ ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่าสถิติ t test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนรายวิชา การเขียนโปรแกรมภาษาซีเบื้องต้น รหัสวิชา ง32241 เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซีเบื้องต้น สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 คือ 83.37/81.93
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนรายวิชา การเขียนโปรแกรมภาษาซีเบื้องต้น รหัสวิชา ง32241 เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซีเบื้องต้น หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนรายวิชา การเขียนโปรแกรมภาษาซีเบื้องต้น รหัสวิชา ง32241 เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซีเบื้องต้น อยู่ในระดับ มากที่สุด (ค่า = 4.54)