ชื่องานศึกษา ผลของการเรียนด้วยชุดบทเรียนสำเร็จรูปโดยใช้รูปแบบการสอนแนะให้รู้คิด
(CGI) เรื่องระบบจำนวนจริง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนราชวินิต มัธยมเขตดุสิต กรุงเทพมหานคร
ผู้ศึกษา นางณัฐชานันท์ ฐิติวัชรพงษ์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1)เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนวิชาคณิตศาสตร์โดยการใช้บทเรียนสำเร็จรูปโดยใช้รูปแบบการสอนแนะให้รู้คิด (CGI) เรื่องระบบจำนวนจริง เพื่อทักษะการสร้างแนวคิดในการแก้ปัญหาด้วยตนเอง (2) เพื่อศึกษาผลการเรียนด้วยชุดบทเรียนสำเร็จรูปโดยใช้รูปแบบการสอนแนะให้รู้คิด (CGI)เรื่อง ระบบจำนวนจริง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อวิชาคณิตศาสตร์ภายหลังได้รับการสอนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปโดยใช้รูปแบบการสอนแนะให้รู้คิด (CGI)เรื่องระบบจำนวนจริง สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1 รหัส ค31201ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนราชวินิต มัธยม เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนแนะให้รู้คิด (CGI) เรื่องระบบจำนวนจริง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (2) ชุดบทเรียนสำเร็จรูปโดยใช้รูปแบบการสอนแนะให้รู้คิด (CGI) เรื่อง ระบบจำนวนจริง สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4(3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบจำนวนจริง (4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปโดยใช้รูปแบบการสอนแนะให้รู้คิด (CGI) เรื่อง ระบบจำนวนจริงวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการหาประสิทธิภาพ E1/E2
ผลการศึกษาพบว่า (1) ประสิทธิภาพของชุดบทเรียนสำเร็จรูปโดยใช้รูปแบบการสอนแนะให้รู้คิด (CGI) เรื่องระบบจำนวนจริง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประสิทธิภาพเท่ากับ 87.33/89.74ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ จึงสามารถนำไปใช้ได้ (2) ผลการเรียนรู้ด้วยชุดบทเรียนสำเร็จรูปโดยใช้รูปแบบการสอนแนะให้รู้คิด (CGI) เรื่องระบบจำนวนจริง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดบทเรียนสำเร็จรูปโดยใช้รูปแบบการสอนแนะให้รู้คิด (CGI) เรื่องระบบจำนวนจริง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( =4.52, S.D.=0.75)