บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด OUR BELOVED KING 9 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน-หลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด OUR BELOVED KING 9 ร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคเพื่อนคู่คิด(Think Pair Share) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ต่อการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด OUR BELOVED KING 9 ร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคเพื่อนคู่คิด(Think Pair Share)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 40 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด OUR BELOVED KING 9 จำนวน 6 เรื่อง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง OUR BELOVED KING 9 รายวิชา ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 แผน รวมเวลา 24 คาบ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง OURS BELOVED KING 9 รายวิชา ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ต่อการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด OURS BELOVED KING 9 ร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคเพื่อนคู่คิด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานการทดสอบที(t-test) แบบ Dependent
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด OUR BELOVED KING 9
มีประสิทธิภาพ 82.08/81.06 เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน-หลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด OUR BELOVED KING 9 ร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคเพื่อนคู่คิด พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ต่อการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด OUR BELOVED KING 9 ร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคเพื่อนคู่คิด มีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับคุณภาพ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.64 และเมื่อพิจารณาในแต่ละด้าน พบว่า ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ : การเรียนแบบร่วมมือเทคนิคเพื่อนคู่คิด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ 4.77 อยู่ในระดับคุณภาพ มากที่สุด และด้านคุณประโยชน์ที่ได้รับมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ 4.52 อยู่ในระดับคุณภาพ มากที่สุด