ชื่อวิจัย รายงานการพัฒนารายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน โดยใช้ชุดฝึกทักษะ
คณิตศาสตร์ เรื่อง สนุกกับเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดบางพูน
ผู้วิจัย นางสาววิยะดา ใจอิ่มสิน
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สนุกกับเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน
วัดบางพูน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดบางพูน ที่เรียนโดยใช้
ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สนุกกับเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดบางพูน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สนุกกับเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
การวิจัยในครั้งนี้ เป็นการวิจัยแบบกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) โดยใช้กลุ่มทดลองกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดบางพูน อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1 จำนวน 37 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สนุกกับเศษส่วน รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค14101) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 จำนวน 9 ชุด 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการแก้ปัญหา เรื่อง สนุกกับเศษส่วน รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค14101) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 3 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สนุกกับเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สนุกกับเศษส่วน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2 ) หาค่าเฉลี่ย (x̄ ) ร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
และการทดสอบค่าที (t - test) แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สนุกกับเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดบางพูน ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 85.38/83.92 ถือว่าเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดบางพูน ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สนุกกับเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดบางพูน ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สนุกกับเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีความพึงพอใจต่อการเรียนอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.52 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.50