ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ เรื่อง MY SCHOOL
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบแลกเปลี่ยนบทบาทร่วมกับการสอนที่มุ่งเน้น
การปฏิบัติงาน
ชื่อผู้รายงาน นางสาวเสาวนีย์ กูณะกูง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนชุมชนวัดช่อแล สังกัดสำนักานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่
เขต 2 จังหวัดเชียงใหม่
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ เรื่อง MY SCHOOL กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/ 80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัด การเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ เรื่อง MY SCHOOL กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบแลกเปลี่ยนบทบาทร่วมกับการสอนที่มุ่งเน้นการปฏิบัติงาน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ เรื่อง MY SCHOOL กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้เทคนิคการจัด การเรียนรู้แบบแลกเปลี่ยนบทบาทร่วมกับการสอนที่มุ่งเน้นการปฏิบัติงาน ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนวัดช่อแล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 จังหวัดเชียงใหม่ ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 16 คน สถิติที่ใช้ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้
t-test dependent ที่ระดับความเชื่อมั่นที่ร้อยละ 95 ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ เรื่อง MY SCHOOL กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 82.82/ 82.79
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ เรื่อง MY SCHOOL กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบแลกเปลี่ยนบทบาทร่วมกับการสอนที่มุ่งเน้นการปฏิบัติงาน เท่ากับ 0.5889 นั่นหมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มสูงขึ้น 0.5889 หรือคิดเป็นร้อยละ 58.89
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ เรื่อง MY SCHOOL กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบแลกเปลี่ยนบทบาทร่วมกับการสอนที่มุ่งเน้นการปฏิบัติงาน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจทุกข้ออยู่ในระดับมาก