ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการกิจกรรมตามหลักปรัชญาของ
เศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนพระแสงวิทยา
ผู้ประเมิน นางสาววรรณี แก้วศิริ รองผู้อำนวยการโรงเรียนพระแสงวิทยา
เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ปีที่ประเมิน 2559
บทสรุป
รายงานการประเมินโครงการกิจกรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนพระแสงวิทยา ปีการศึกษา 2559 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ ด้านปัจจัยของโครงการ ด้านกระบวนการของโครงการ และด้านผลผลิตของโครงการ ประชากรที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ข้าราชการครู บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียน โรงเรียนพระแสงวิทยา ปีการศึกษา 2559 ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ผู้บริหาร โรงเรียนพระแสงวิทยา จำนวน 4 คน ข้าราชการครูและครูอัตราจ้าง จำนวน 93 คน ลูกจ้างประจำและลูกจ้างชั่วคราว จำนวน 14 คน รวม จำนวน 111 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 314 คน กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้ตารางเคร็จซีและมอร์แกน โดยใช้อัตราส่วนตามระดับชั้น รวมทั้งหมดจำนวน 425 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน เป็นแบบสอบถามแบบเลือกตอบ แบบมาตราส่วนประมาณค่ามี 5 ระดับ จำนวน 4 ฉบับ ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมและปัจจัยนำเข้าของโครงการ แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินงานของโครงการ แบบสอบถามเกี่ยวกับผลผลิตของโครงการตามการรับรู้ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และแบบสอบถามเกี่ยวกับผลผลิตตามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ยของกลุ่มตัวอย่าง ( X-bar) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานของกลุ่มตัวอย่าง (S.D.) ค่าเฉลี่ยของกลุ่มประชากร และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานของกลุ่มประชากร โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการวิเคราะห์ข้อมูล
สรุปผลการประเมิน
1. ด้านสภาพแวดล้อมของโครงการผลการประเมิน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายองค์ประกอบ อยู่ในระดับมากที่สุดทุกองค์ประกอบ ได้แก่ ด้านนโยบาย ด้านความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของวัตถุประสงค์ของโครงการ และด้านความต้องการจำเป็นของโครงการ
2. ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ พบว่า ผลการประเมินโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายองค์ประกอบ ได้แก่ ด้านบุคลากรและด้านแผนงานโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนองค์ประกอบด้านงบประมาณและด้านวัสดุอุปกรณ์อยู่ในระดับมาก
3. ด้านกระบวนการของโครงการ พบว่า ผลการประเมินโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นรายองค์ประกอบอยู่ในระดับมากที่สุดทุกองค์ประกอบ ได้แก่ ด้านการวางแผน ด้านการดำเนินการ ด้านการติดตามประเมินผล และด้านการนำผลการประเมินมาปรับปรุง/พัฒนา
4. ด้านผลผลิตของโครงการ จำแนกผลการประเมิน ดังนี้
4.1 ผลการดำเนินงานของโครงการตามความคิดเห็นของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายองค์ประกอบ อยู่ในระดับมากทุกองค์ประกอบ ได้แก่ ด้านผลสำเร็จของโครงการ และด้านผลสำเร็จของกิจกรรม
4.2 ผลการดำเนินงานของโครงการตามความพึงพอใจของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายองค์ประกอบ อยู่ในระดับมากทุกองค์ประกอบ ได้แก่ ความพึงพอใจต่อความรู้ความสามารถและทักษะในการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ของนักเรียน ความพึงพอใจต่อการสร้างผลงานของนักเรียนจากกิจกรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ความพึงพอใจต่อประโยชน์ที่ได้รับจากการดำเนินงานตามโครงการนี้เมื่อเปรียบเทียบกับงบประมาณ และระยะ เวลาที่เสียไป ความพึงพอใจต่อการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปพัฒนาตนเองและสถานศึกษา ความพึงพอใจต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่สูงขึ้น ความพึงพอใจต่อสนับสนุนของฝ่ายบริหาร ความพึงพอใจต่อการได้รับการพัฒนาความรู้ความสามารถเรื่องการจัดกิจกรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และความพึงพอใจต่อสนับสนุนงบประมาณและวัสดุอุปกรณ์
4.3 ผลการดำเนินงานของโครงการตามความพึงพอใจของนักเรียน พบว่า โดยภาพ รวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายองค์ประกอบ พบว่า อยู่ในระดับมากทุกองค์ประกอบ ได้แก่ ความพึงพอใจต่อลักษณะกิจกรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงต่อการนำไป พัฒนาตนเอง ครอบครัว ชุมชนและสถานศึกษา ความพึงพอใจต่อการได้มีส่วนร่วมกิจกรรมตามหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียง ความพึงพอใจต่อความรู้ความสามารถและทักษะที่ได้รับจากกิจกรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ความพึงพอใจต่อการได้มีส่วนร่วมในการเผยแพร่ความรู้ การจัดแสดงผลงานจากความรู้ความสามารถของตนเอง ความพึงพอใจต่อประโยชน์ที่ได้รับจากการดำเนินงานตามโครงการนี้เมื่อเปรียบเทียบกับงบประมาณและระยะเวลาที่เสียไป ความพึงพอใจต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่สูงขึ้น และความพึงพอใจต่อสนับสนุนงบประมาณและวัสดุอุปกรณ์จากทางสถานศึกษา