|
|
ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้
เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสุรีรัตน์ คะเณวัน
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ แบบสืบเสาะหาความรู้ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวัดตากวน ตำบลมาบตาพุด อำเภอเมืองระยอง สำนักเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 จำนวนทั้งสิ้น 75 คน ประกอบด้วย เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 จำนวน 38 คน และเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 จำนวน 37 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดประสบการณ์ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 32 แผน 3) แบบประเมินพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 5 ชุด 4) แบบบันทึกผลการปฏิบัติกิจกรรมของเด็กระหว่างทำกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 32 แผน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ และวิเคราะห์ความแตกต่างโดยใช้ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.93/85.95 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หลังการใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบสืบเสาะ หาความรู้ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 สูงกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรมชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
|
โพสต์โดย kratai : [2 ก.ค. 2561 เวลา 13:35 น.] อ่าน [4964] ไอพี : 1.2.184.163
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 14,966 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,966 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,327 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,968 ครั้ง
| เปิดอ่าน 103,502 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,116 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,896 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,281 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,885 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,758 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,837 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,920 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,533 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,548 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,985 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 15,864 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,971 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,062 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,451 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,164 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|