ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม รหัสวิชา ส14101 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้จัดทำ ธนาดล อินทรสูตร
ระยะเวลาดำเนินการ พฤศจิกายน 2560 ถึง มกราคม 2561
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและ
วัฒนธรรม รหัสวิชา ส14101 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 วัตถุประสงค์ของการศึกษา
1) เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส14101 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส14101 สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80, 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส14101 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านหนองตูม อำเภอกงไกรลาศ จังหวัดสุโขทัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 1 จำนวน 33 คน ระยะเวลาดำเนินการศึกษา คือ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 14 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 14 แผน 14 ชั่วโมง2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมี ค่าความยาก (P ) ตั้งแต่ 0.50 และค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.25 ขึ้นไป และค่าความเชื่อมั่น (Kr - 20) ตั้งแต่ 0.80 ขึ้นไป 3) แบบทดสอบประจำหนังสืออ่านเพิ่มเติม เป็นแบบทดสอบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 12 ชุด 120 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (P ) ตั้งแต่ 0.50 และค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.25 ขึ้นไป และค่าความเชื่อมั่น (Kr - 20) ของแบบทดสอบแต่ละชุด ตั้งแต่ 0.80 ขึ้นไป 4) แบบวัดความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส14101 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ข้อ
วิธีดำเนินการ
มี 3 ขั้นตอน ดังนี้
1. ดำเนินการหาประสิทธิภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส14101 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ได้ให้ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 ท่าน ตรวจสอบความเหมาะสม สอดคล้อง ในองค์ประกองต่าง ๆ ของหนังสืออ่านเพิ่มเติม
เพื่อปรับปรุงและพัฒนา
2. การทดลองใช้ ได้แก่นักเรียนเรียนชั้นประถมกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองตูม อำเภอ กงไกรลาศ จังหวัดสุโขทัย จำนวน 33 คน แบบแผนการศึกษาที่ใช้ในการทดลองคือ One-Group
Pre-test-Post-test Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส14101 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 12 เล่ม และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
3. ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส14101 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผลการศึกษาค้นคว้า
ผลการศึกษาพบว่าหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส14101 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพรวมเท่ากับ 86.14/84.53 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 ผู้เรียนที่เรียนรู้ด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส14101 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และ ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส14101 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า
มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก