|
|
กรพรรณ สีลา. 2560. ผลของกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้การสอนแบบวัฎจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5 Es) เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้ ต่อการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้การสอนแบบวัฎจักรการสืบเสาะ หาความรู้ 5 ขั้น (5 Es) เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้ 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้การสอนแบบวัฎจักรการ สืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5 Es) เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้ 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการคิดวิเคราะห์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้การสอนแบบวัฎจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5 Es) เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้ กลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนชุมแพพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 จำนวน 27 คน การวิจัยครั้งนี้ ใช้แบบการวิจัยก่อนมีแบบวิจัยแบบทดลอง (Pre Experimental Design) แบบกลุ่มเดียวหรือรายกรณี (One shot case study) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบวัฎจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5 Es) เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้ จำนวน 16 แผน2) แบบทดสอบวัดการคิดวิเคราะห์ จำนวน 20 ข้อ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ
ผลการวิจัยพบว่า
1) การคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้ มีคะแนนเฉลี่ยของการคิดวิเคราะห์ ( ) เท่ากับ 32.59 คะแนน จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 81.47 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือร้อยละ 80 มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 4.32 มีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ทั้งหมด 23 คน จากจำนวนนักเรียนทั้งหมด 27 คน คิดเป็นร้อยละ 85.18 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ ร้อยละ 80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้ มีคะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ( ) เท่ากับ 50.59 คะแนน จากคะแนนเต็ม 60 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 84.31 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ ร้อยละ 80 มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 3.71 มีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ทั้งหมด 24 คน จากจำนวนนักเรียนทั้งหมด 27 คน คิดเป็นร้อยละ 88.88 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ ร้อยละ 80
3) นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบวัฎจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5 Es) เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้ มีการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสัมพันธ์กันทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
|
โพสต์โดย อุ้ม : [2 ก.ค. 2561 เวลา 12:38 น.] อ่าน [4853] ไอพี : 27.55.108.71
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 27,694 ครั้ง
| เปิดอ่าน 55,344 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,310 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,409 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,112 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,578 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,121 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,274 ครั้ง
| เปิดอ่าน 101,399 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,535 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,548 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,450 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,848 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,533 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,980 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 912 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,103 ครั้ง
| เปิดอ่าน 44,408 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,397 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,289 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|