ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ เรื่อง คำและหน้าที่ของคำ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป
ผู้วิจัย นางกชพร นาคประดา
ที่ทำงาน โรงเรียนศีขรภูมิพิสัย อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
บทเรียนสำเร็จรูปเป็นเครื่องช่วยสอนที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้มีโอกาสเรียนรู้ด้วยตนเอง และดำเนินไปตามความสามารถของตน เป็นการตอบสนองต่อความแตกต่างระหว่างบุคคลเป็นอย่างดีส่งเสริมให้ผู้เรียนรู้จักแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง ผู้เรียนได้เรียนรู้เป็นขั้นตอนทีละน้อย ให้ผู้เรียนได้เผชิญสถานการณ์เป็นปัญหา เกิดการไตร่ตรอง สังเคราะห์เป็นความรู้ของตนเองจากกระบวนการเรียนรู้ และนำไปสู่โครงสร้างใหม่ทางปัญญาด้วยตนเอง การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง คำและหน้าที่ของคำ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียน จากการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 ปีการศึกษา 2560
โรงเรียนศีขรภูมิพิสัย อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 43 คน จำนวน 1 ห้องเรียน
ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 4 ชนิด ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 29 แผนการจัดการเรียนรู้ เวลา 29 ชั่วโมง บทเรียนสำเร็จรูป จำนวน 7 เล่ม และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.42 0.58 ค่าอำนาจจำแนกมีค่าตั้งแต่ 0.25 0.67 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.72 แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.80 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. บทเรียนสำเร็จรูป ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าได้สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.16/81.57
เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนจากการใช้บทเรียนสำเร็จรูป
เรื่อง คำและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบเส้นตรงเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง คำและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ มีค่าเท่ากับ 0.6963 หรือร้อยละ 69.63
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป มีค่าเฉลี่ย
เท่ากับ 4.31 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.69 แสดงว่ามีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด
สรุปได้ว่าครูผู้สอนสามารถนำบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง คำและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะช่วยให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น มีพัฒนาการในการเรียนรู้ที่ดีและประสบผลสำเร็จในการเรียนรู้ทำให้เกิดการพัฒนาตนเอง