บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนที่เน้นทักษะการจัดการ รายวิชาช่างผลิตโต๊ะเก้าอี้สนาม (เพิ่มเติม) รหัสวิชา ง 30211 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน : นายสำราญสุข พุ่มประเสริฐ
หน่วยงาน : โรงเรียนเมืองสุราษฎร์ธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11
ปีการศึกษา : ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1)เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนที่เน้นทักษะการจัดการ รายวิชาช่างผลิตโต๊ะเก้าอี้สนาม (เพิ่มเติม) รหัสวิชา ง 30211 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน ที่เน้นทักษะการจัดการ รายวิชาช่างผลิตโต๊ะเก้าอี้สนาม 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเมือง- สุราษฎร์ธานีที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนที่เน้นทักษะการจัดการ รายวิชาช่างผลิตโต๊ะเก้าอี้สนาม 4)เพื่อศึกษาทักษะความสามารถในการจัดการ ของนักเรียนที่เรียนรายวิชาช่างผลิตโต๊ะเก้าอี้สนาม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1-5/4 ที่เลือกเรียนวิชาช่างผลิตโต๊ะเก้าอี้สนาม (เพิ่มเติม) รหัสวิชา ง 30211 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเมืองสุราษฎร์ธานี อำเภอเมืองฯ จังหวัดสุราษฎร์ธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 จำนวน 25 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียนที่เน้นทักษะการจัดการ รายวิชาช่างผลิตโต๊ะเก้าอี้สนาม (เพิ่มเติม) รหัสวิชา ง 30211 จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ใช้ประกอบการจัดการเรียนการสอนคู่กับเอกสารประกอบการเรียนที่เน้นทักษะการจัดการ รายวิชาช่างผลิตโต๊ะเก้าอี้สนาม (เพิ่มเติม) รหัสวิชา ง 30211 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาช่างผลิตโต๊ะเก้าอี้สนาม (เพิ่มเติม) รหัสวิชา ง 30211 จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนที่เน้นทักษะการจัดการ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนที่เน้นทักษะการจัดการ รายวิชาช่างผลิตโต๊ะเก้าอี้สนาม (เพิ่มเติม) รหัสวิชา ง 30211 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 87.83/83.08 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80
2. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้ เอกสารประกอบการเรียนที่เน้นทักษะการจัดการ รายวิชาช่างผลิตโต๊ะเก้าอี้สนาม (เพิ่มเติม) รหัสวิชา ง 30211 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนที่เน้นทักษะการจัดการ รายวิชาช่างผลิตโต๊ะเก้าอี้สนาม (เพิ่มเติม) รหัสวิชา ง 30211 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.55 และมีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.65
4. นักเรียนมีทักษะความสามารถในการจัดการด้านขั้นการวางแผน ด้านการปฏิบัติงาน และด้านการประเมินผลงานอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้านการปรับปรุงผลงาน อยู่ในระดับมาก