|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่องไฟฟ้าสถิต วิชาฟิสิกส์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น
ผู้วิจัย นายเฉลิมชัย วารี
สังกัด โรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว
ปีที่ทำการวิจัย 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่องไฟฟ้าสถิต วิชาฟิสิกส์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่องไฟฟ้าสถิต วิชาฟิสิกส์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่องไฟฟ้าสถิต วิชาฟิสิกส์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่องไฟฟ้าสถิต วิชาฟิสิกส์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว จำนวน 36 คน ระยะเวลาทดลองคือ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 แบบแผนการทดลองคือ One-Group Pretest-Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรม การเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่องไฟฟ้าสถิต วิชาฟิสิกส์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น จำนวน 10 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบชนิดปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่องไฟฟ้าสถิต วิชาฟิสิกส์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น จำนวน 20 ข้อ เป็นแบบมาตรส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่องไฟฟ้าสถิต วิชาฟิสิกส์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น มีประสิทธิภาพ 82.94/ 81.94 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่องไฟฟ้าสถิต วิชาฟิสิกส์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่องไฟฟ้าสถิต วิชาฟิสิกส์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น อยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย rin : [2 ก.ค. 2561 เวลา 10:20 น.] อ่าน [5144] ไอพี : 101.109.78.110
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 5,868 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,840 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,775 ครั้ง
| เปิดอ่าน 92,620 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,376 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,873 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,460 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,267 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,324 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,199 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,482 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,770 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,305 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,537 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,859 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 142,190 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,974 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,869 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,919 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,592 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|