เรื่อง รายงานการใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟัง
และการพูด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้รายงาน นางพยอม ช่วยบำรุง ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียน บ้านอรุโณทัย อำเภอพนม จังหวัดสุราษฎร์ธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือภาพประกอบคำคล้องจองสำหรับเด็กปฐมวัย ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลัง การจัดประสบการณ์ กิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียน
บ้านอรุโณทัย อำเภอพนม จังหวัดสุราษฎร์ธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวนเด็กทั้งหมด 20 คน เครื่องมือที่ใช้ศึกษาค้นคว้า ได้แก่ หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองสำหรับเด็กปฐมวัยจำนวน 10 เล่ม แผนการจัดประสบการณ์ กิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 34 แผน แบบสังเกตพฤติกรรมทักษะด้านการฟังและการพูด แบบทดสอบวัดทักษะด้านการฟังและการพูด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า t-test แบบกลุ่มไม่อิสระ (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองสำหรับเด็กปฐมวัย มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 91.08/88.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ กิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีทักษะด้านการฟังและการพูดสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งคะแนนแบบทดสอบวัดทักษะด้านการฟังและการพูด
ก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 8.30 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.08 และหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 13.25 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.97