บทคัดย่อ
การศึกษาการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ ชุด คำคล้องจอง เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโคกแสมสาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาทักษะการอ่าน
เบื้องต้น สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโคกแสมสาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ ชุดคำคล้องจอง 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านเบื้องต้น สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโคกแสมสาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 ก่อนและหลังที่ได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ ชุดคำคล้องจอง กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียน
บ้านโคกแสมสาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 จำนวน 13 คน เครื่องมือ
ที่ใช้ในการศึกษา คือ หนังสือเสริมประสบการณ์ ชุดคำคล้องจอง สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดกิจกรรมการใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ ชุดคำคล้องจอง เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านเบื้องต้น สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 40 แผน แบบสังเกตพฤติกรรมด้านการอ่าน จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์ข้อมูล ในการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t-test แบบ Dependent Samples ผลการจัดกิจกรรมการใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ ชุดคำคล้องจอง เพื่อส่งเสริมทักษะ
การอ่านเบื้องต้น สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโคกแสมสาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 พบว่า
1. เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านเบื้องต้น
โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ ชุดคำคล้องจอง มีพัฒนาการด้านการอ่าน ด้านการมีความรู้เกี่ยวกับหนังสือ ( = 1.78) อยู่ในระดับดี ด้านการจับใจความจากสิ่งที่อ่าน ( = 1.71) อยู่ในระดับดี
2. พัฒนาการด้านการอ่าน ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ ชุดคำคล้องจอง สูงขึ้นกว่าก่อนการจัดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01