ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทย ท 21102
เรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางอภิชยา เขตผดุง
ปีที่รายงาน 2559
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทย ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทย ท21102
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบทักษะวิชาภาษาไทย
เรื่อง ชนิดของคำภาษาไทย ท 21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตาม
เกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกแบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทย
เรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทย ท 21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) ศึกษาและเปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกแบบฝึก
ทักษะวิชาภาษาไทย เรื่องชนิดของคำในภาษาไทย ท21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทย
เรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทย ท 21102 สำหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนศรีธาตุพิทยาคม อำเภอศรีธาตุ จังหวัดอุดรธานีจำนวน200คน กลุ่มตัวอย่าง
ที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 42 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
โรงเรียนศรีธาตุพิทยาคม อำเภอศรีธาตุ จังหวัดอุดรธานี ที่ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random
Sampling) ดำเนินการศึกษาโดยใช้รูปแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลังเรียน (One group pretest
posttest design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะวิชาภาไทยเรื่องชนิด
ของคำในภาษาไทย จำนวน 7 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบทดสอบชนิด
เลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่าย อยู่ระหว่าง 0.25-0.67 ค่าอำนาจจำแนก
อยู่ระหว่าง 0.29 0.83 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.95
3) แบบสอบถาม ความพึงพอใจ จำนวน 13 ข้อคำถาม การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ค่าเฉลี่ย
ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบทีแบบไม่อิสระ ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทย มีประสิทธิภาพ
เท่ากับ 83.81/82.08
2.แบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทย ที่พัฒนาขึ้นมีค่าดัชนี
ประสิทธิผลเท่ากับ 0.6096 หมายความว่า หลังจากเรียนรู้แบบแบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทย
เรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 62.21
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทย ท 21102
เรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทย มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 21.64 คะแนนเฉลี่ย หลังเรียนเท่ากับ
32.83 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทย ท21102
เรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทย อยู่ในระดับมาก