ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมแนวคิดหลักปรัชญา
ของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง ไม้ดอกไม้ประดับในท้องถิ่น กลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน
ผู้วิจัย นายชูชัย มูลดับ
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง ไม้ดอกไม้ประดับในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง ไม้ดอกไม้ประดับในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี 3) เพื่อศึกษาทักษะภาคปฏิบัติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน ระหว่างการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง ไม้ดอกไม้ประดับในท้องถิ่น
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง ไม้ดอกไม้ประดับ
ในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีกลุ่มทดลอง กลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2/1 โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือการวิจัย
ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมส่งเสริมแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง
ไม้ดอกไม้ประดับในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
(งานเกษตร) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการปฏิบัติ เรื่อง ไม้ดอกไม้ประดับในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 15 แผน
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ 4) แบบประเมินทักษะภาคปฏิบัติ และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) หาค่าเฉลี่ย
ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที t - test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมส่งเสริมแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง ไม้ดอกไม้ประดับในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 คือ 86.69/84.26
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน ที่ได้รับการเรียนด้วย
ชุดกิจกรรมส่งเสริมแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง ไม้ดอกไม้ประดับในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน หลังจากได้รับการเรียนด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง ไม้ดอกไม้ประดับในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีทักษะภาคปฏิบัติอยู่ในระดับดี
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน มีความพึงพอใจ
ต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง
ไม้ดอกไม้ประดับในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก ค่าเฉลี่ย (x̄ ) เท่ากับ 4.57 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.68