บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ในวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนธารทองพิทยาคม บุรีรัมย์ ยังไม่สามารถจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียน ค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเองโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนค่อนข้างต่ำ
การศึกษาฉบับนี้ มีความมุ่งหมาย ( 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่องการเคลื่อนที่ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ( 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ที่เรียนโดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่องการเคลื่อนที่ ระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ( 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่องการเคลื่อนที่ ( 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่องการเคลื่อนที่
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
โรงเรียนธารทองพิทยาคม อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 32 คน ซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง 16 ชั่วโมง ในการดำเนินการศึกษาครั้งนี้ใช้แผนการศึกษาแบบกึ่งทดลอง
ผลปรากฏดังนี้ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง
การเคลื่อนที่ มีประสิทธิภาพ 82.22/81.02 ( 2)ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่เรียนโดย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่องการเคลื่อนที่ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 ( 3) ค่าดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่เรียนโดย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่องการเคลื่อนที่ มีค่าเท่ากับ 0.6973 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 69.73 (4) ค่าประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่องการเคลื่อนที่ มีค่าเท่ากับ 4.35 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ระดับมาก แสดงว่าผู้เรียนที่เรียนโดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่องการเคลื่อนที่ มีความพึงพอใจในระดับมาก
สรุปการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่องการเคลื่อนที่ มีประโยชน์ต่อการจัดการเรียนการสอนของครูและทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น