การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดค า กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดบ้านส้อง ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานีเขต 3
ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดค า กลุ่มสาระการ
เรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์คุณภาพ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อน
การเรียนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดค า กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดค า กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดค า กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย โดยกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ภาค
เรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จ านวนนักเรียน 39 คน โรงเรียนบ้านวัดบ้านส้อง ส านักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษานสุราษฎร์ธานี เขต 3 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบฝึก
ทักษะการอ่านและการเขียนสะกดค ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทั้งหมด 8 เล่ม
แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการ
เรียนเรื่องการอ่านและเขียนสะกดค า กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ
แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดค ากลุ่มสาระการ
เรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะโดยใช้สูตร E1/E2 วิเคราะห์
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบทดสอบความพึงพอใจ โดยหาคะแนนเฉลี่ย (

)
และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ส่วนการทดสอบสมมติฐานใช้ t test Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดค ามีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.18/82.05
แสดงว่าแบบฝึกทักษะที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ก าหนดไว้ 80/80 ได้
2. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ
นักเรียน ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดค า กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกัน อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่
ระดับ .05 3. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดค า กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.692 หมายความว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้
แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดค า กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพิ่มขึ้น
ร้อยละ 69.20 แสดงว่านักเรียนมีการเรียนรู้เพิ่มขึ้น
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดค า กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.42 ซึ่งอยู่ในระดับมาก หมายความว่านักเรียน
ส่วนใหญ่มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดค า
สรุปได้ว่า แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดค า กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ เหมาะสมที่จะน าไปใช้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนและพัฒนาคุณภาพ
ผู้เรียนไดh