บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ฝึกความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านห้วยหวาย
ผู้ศึกษา นางกฤษณา สิทธิแพทย์ ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านห้วยหวาย อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ฝึกความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ 2. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กชาย-หญิง อายุระหว่าง 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ ชั้นอนุบาล 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านห้วยหวาย อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) กิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ฝึกความสามารถด้านทักษะกระบวน การทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 2) แผนการจัดประสบการณ์ กิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ฝึกความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 3) แบบประเมินความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ชนิดสถานการณ์ปฏิบัติโดยการประเมินจำแนกตามทักษะ 4 ด้าน คือ การสังเกต การจำแนก การลงความเห็น และการสื่อสาร จำนวน 4 ชุด และ 4) แบบบันทึกความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ประกอบด้วย 4 ทักษะ คือ การสังเกต การจำแนก การลงความเห็น และการสื่อสาร การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการศึกษาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ฝึกความสามารถด้านทักษะ
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จากการสังเกตพฤติกรรมความสามารถด้านทักษะกระบวนทางวิทยาศาสตร์ระหว่างการจัดกิจกรรมฝึกความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่า เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยสัปดาห์แรกค่าเฉลี่ยการสังเกตพฤติกรรมเป็น 1.56 และสูงเพิ่มขึ้นมาโดยตลอด สัปดาห์สุดท้ายของกิจกรรมค่าเฉลี่ยที่ได้จากการสังเกตพฤติกรรมเป็น 3.00 แสดงว่า เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ให้ความสนใจต่อกิจกรรมและมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
2. ผลการวิเคราะห์การเปรียบเทียบความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
โดยรวมของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านห้วยหวาย อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 สรุปได้ว่า คะแนนความสามารถทางทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หลังจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สูงกว่าก่อนจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05