ชื่องานที่ศึกษา การพัฒนาชุดการเรียนรู้ วิชา ส 23103 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระการเรียนรู้ที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม เรื่อง วัฒนธรรมไทยและวัฒนธรรมสากล ระดับชั้นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ทำการศึกษา นางสาวพรชนก บุญแจ้ง
ปีที่ทำการศึกษา พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อสร้างและพัฒนาชุดการเรียนรู้ การพัฒนาชุด การเรียนรู้ วิชา ส 23103 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระการเรียนรู้ที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิต ในสังคม เรื่อง วัฒนธรรมไทยและวัฒนธรรมสากล ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ วิชา ส 23103 สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระการเรียนรู้ที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม เรื่อง วัฒนธรรมไทยและวัฒนธรรมสากล ระดับชั้นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.50 ขึ้นไป 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ วิชา ส 23103 สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระการเรียนรู้ที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม เรื่อง วัฒนธรรมไทยและวัฒนธรรมสากล ระดับชั้นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่าง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ หอวัง นนทบุรี จำนวน 54 คน วิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่าง ใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบยกกลุ่ม (Cluster sampling) ทำการสุ่มห้องเรียนจากห้องเรียนจำนวนทั้งหมด 12 ห้องเรียนด้วยการจับสลาก เพื่อเป็นกลุ่มตัวอย่าง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง คือ ชุดการเรียนรู้ วิชา ส 23103 สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระ การเรียนรู้ที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม เรื่อง วัฒนธรรมไทยและสากล ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพ 81.48/81.80 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.82 และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.83 รูปแบบ การวิจัยครั้งนี้ คือ one group Pre-test Post test Design การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนกับหลังเรียน โดยใช้การพัฒนาชุดการเรียนรู้ วิชา ส 23103 สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระ การเรียนรู้ที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม เรื่อง วัฒนธรรมไทยและสากล ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้สถิติ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้ วิชา ส 23103 สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระ การเรียนรู้ที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม เรื่อง วัฒนธรรมไทยและสากล ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพ 81.48/81.80 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.82 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 โดยเกณฑ์ตัวแรก 81.48 (ประสิทธิภาพของแบบชุดการเรียนรู้ ส 23103 สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระ การเรียนรู้ที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม เรื่อง วัฒนธรรมไทยและสากล ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) เกณฑ์ตัวหลัง 81.80 (ผลสอบสัมฤทธิ์ทางการเรียน หรือ Posttest ของผู้เรียน) ถือว่าประสิทธิภาพของแบบชุด การเรียนรู้วิชา ส 23103 สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระ การเรียนรู้ที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม เรื่อง วัฒนธรรมไทยและสากล ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สร้างขึ้นอยู่ในเกณฑ์ดีและ มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.82
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ส 23103 สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระ การเรียนรู้ที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม เรื่อง วัฒนธรรมไทยและสากล ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ของนักเรียนหลังจากได้รับการสอนโดยใช้ชุดการเรียนรู้สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนได้รับการสอนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ ส 23103 สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระ การเรียนรู้ที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม เรื่อง วัฒนธรรมไทยและสากล ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.000