ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน วิชาประวัติศาสตร์ รหัสวิชา ส23102
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างสรรค์ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทย
สมัยรัตนโกสินทร์
ผู้ศึกษาคว้า นางธวัลรัตน์ เลิศวิชิตณรงค์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนร่อนทองพิทยาคม อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาเอกสารประกอบการเรียน
วิชาประวัติศาสตร์ รหัสวิชา ส23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างสรรค์ภูมิปัญญา
และวัฒนธรรมไทยสมัยรัตนโกสินทร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80, 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน วิชาประวัติศาสตร์ รหัสวิชา ส23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
เรื่อง การสร้างสรรค์ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยสมัยรัตนโกสินทร์, 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาประวัติศาสตร์ รหัสวิชา ส23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างสรรค์ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยสมัยรัตนโกสินทร์ และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาประวัติศาสตร์ รหัสวิชา ส23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างสรรค์ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยสมัยรัตนโกสินทร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนร่อนทองพิทยาคม อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 จำนวน 26 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน วิชาประวัติศาสตร์ รหัสวิชา ส23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างสรรค์ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยสมัยรัตนโกสินทร์ จำนวน 7 เล่ม, 2) แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาประวัติศาสตร์ รหัสวิชา ส23102
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างสรรค์ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยสมัยรัตนโกสินทร์ จำนวน 16 แผน, 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาประวัติศาสตร์ รหัสวิชา ส23102
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างสรรค์ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยสมัยรัตนโกสินทร์ ประกอบด้วย (1) วิชาประวัติศาสตร์ รหัสวิชา ส23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างสรรค์ภูมิปัญญา
และวัฒนธรรมไทยสมัยรัตนโกสินทร์ เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวนเล่มละ 10 ข้อ (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาประวัติศาสตร์ รหัสวิชา ส23102 ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 เรื่อง การสร้างสรรค์ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยสมัยรัตนโกสินทร์ ซึ่งเป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาประวัติศาสตร์ รหัสวิชา
ส23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างสรรค์ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยสมัยรัตนโกสินทร์ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ), ร้อยละ (Percentage),
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และค่า t-test (Dependent Sample) ระยะเวลา
ที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 16 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2560 ถึงวันที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2560 รวมการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน วิชาประวัติศาสตร์ รหัสวิชา ส23102 ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 เรื่อง การสร้างสรรค์ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยสมัยรัตนโกสินทร์ มีประสิทธิภาพ ( ) เท่ากับ 84.09/83.97 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. เอกสารประกอบการเรียน วิชาประวัติศาสตร์ รหัสวิชา ส23102 ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 เรื่อง การสร้างสรรค์ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยสมัยรัตนโกสินทร์ มีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.7079 หมายความว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนร่อนทองพิทยาคม อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาประวัติศาสตร์ รหัสวิชา
ส23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างสรรค์ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยสมัยรัตนโกสินทร์ ความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็น ร้อยละ 70.79
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนร่อนทองพิทยาคม อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 ที่จัด
การเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาประวัติศาสตร์ รหัสวิชา ส23102 ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 เรื่อง การสร้างสรรค์ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยสมัยรัตนโกสินทร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนร่อนทองพิทยาคม อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32
มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาประวัติศาสตร์ รหัสวิชา
ส23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การสร้างสรรค์ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยสมัยรัตนโกสินทร์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.62