ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวใน
จังหวัดพัทลุง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ( The development of
reading English drill and practice package on tourist attractions in
Phatthalung Province for Primary five students )
ผู้วิจัย นางเตือนใจ ศรีกาญจน์ ตำแหน่งครู วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนวัดทะเลน้อย (ลอยประชาคาร) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
พัทลุง เขต 1
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดพัทลุง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 (2) ศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดพัทลุง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3)ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดพัทลุง ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดทะเลน้อย(ลอยประชาคาร ) อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 40 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling ) ซึ่งได้รับการจัดการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชาภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดพัทลุง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยได้จัดทำขึ้น เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองประกอบด้วย (1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดพัทลุง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 เรื่อง (2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 6 แผนการเรียนรู้ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน และ(4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดพัทลุง สถิติที่ใช้ในการรายงาน ได้แก่ ค่า t ( t-test),ค่าเฉลี่ย () ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดพัทลุง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 75.29/78.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดพัทลุง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียน โดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่ต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดพัทลุง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ความพึงพอใจโดยรวม คือ 4.36 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.73 หมายถึงนักเรียนพอใจระดับมาก