บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อมและวัสดุรอบตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อมและวัสดุรอบตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อมและวัสดุรอบตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 3 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านขามป้อม ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อมและวัสดุรอบตัวเรา กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านขามป้อม จำนวนนักเรียน 22 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 14 แผน แบบฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ จำนวน 14 ชุด แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย (P) ระหว่าง 0.30-0.80 และค่าอำนาจจำแนก (B) ระหว่าง 0.20-0.80 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.81 และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐาน ใช้ ttest (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อมและวัสดุรอบตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 87.37/88.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม และวัสดุรอบตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.8036 แสดงว่านักเรียนมีพัฒนาการด้านการเรียนเพิ่มขึ้น 0.8036 หรือ คิดเป็นร้อยละ 80.36
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อมและวัสดุรอบตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านขามป้อม
ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อมและวัสดุรอบตัวเรา นักเรียน มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.66
โดยสรุป แบบฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อมและวัสดุรอบตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเหมาะสม สามารถนำไปใช้การสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อมและวัสดุรอบตัวเรา ส่งผลให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ควรสนับสนุนให้ครูสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ เพื่อนำไปใช้ในการเรียนการสอนต่อไป