ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาและการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน รัติ์ธิกร ทองนาคปาน
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยมีวัตถุประสงค์ของการศึกษา ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโป่งกะเฌอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโป่งกะเฌอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3
วิธีดำเนินการพัฒนา กลุ่มเป้าหมายได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโป่งกะเฌอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยการตรวจสอบความเหมาะสมสอดคล้อง การหาค่าเฉลี่ย (x̄ ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และหาค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์โดยใช้สูตร E1/E2 รวมทั้งเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ก่อนเรียนและหลังเรียนจากชุดฝึกกิจกรรมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้การทดสอบแบบ t test
ผลการพัฒนาปรากฏ ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 86.21/86.14
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56